Nóng: Lại hủy đấu thầu vàng miếng

PV

(Thị trường tài chính) - Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về viêc thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Chỉ duy nhất 1 doanh nghiệp nộp phiếu dự thầu

Cụ thể, văn bản của NHNN viết: Căn cứ Thông tư số 06/2013/TT-NHNN ngày 12/3/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn hoạt động muabán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Căn cứ quy trình về mua, bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 563/QĐ-NHNN ngày 18/3/2013 và các văn bản sửa đổi, bổ sung liên quan; NHNN Việt Nam thông báo hủy thầu do chỉ có 01 (một) đơn vị nộp phiếu dự thầu..

Nóng: Lại hủy đấu thầu vàng miếng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, NHNN thực hiện đấu thầu bán vàng miếng vào sáng 25/4. Tổng khối lượng đấu thầu vàng miếng không đổi so với phiên 23/4 (16.800 lượng vàng miếng SJC). Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc tăng mạnh 1,6 triệu đồng/lượng so với phiên đấu thầu gần nhất lên 82,3 triệu đồng/lượng.

Khối lượng đấu thầu tối đa một thành viên được phép đặt thầu là 20 lô (tương đương 2.000 lượng), bước giá dự thầu: 10.000 đồng/lượng. Bước khối lượng dự thầu là 1 lô (100 lượng). Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 01 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố.

NHNN cho biết, trường hợp NHNN không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu của NHNN, NHNN quyết định hủy kết quả thầu. Tổ chức tín dụng, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Thông tư số 06/2013/TT-NHNN ngày 12/3/2013 của Thống đốc ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Quyết định số 563/QĐ-NHNN ngày 18/3/2013 ban hành Quy trình về mua, bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các văn bản sửa đổi, bổ sung liên quan.

Trước đó, tại phiên đấu thầu ngày 23/4, chỉ có 2 thành viên trúng thầu là SJC và ACB. Tổng khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng SJC, tương đương 20% lượng vàng mang ra đấu thầu.

Vì sao doanh nghiệp “chê” vàng đấu thầu?

Trong thông báo gửi mời đấu thầu, NHNN có lưu ý “Trong trường hợp không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu, Ngân hàng Nhà nước quyết định hủy kết quả thầu”. Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nói đến việc sau khi đấu thầu, nếu không đủ vàng, NHNN được quyền hủy kết quả, như vậy, rủi ro đối với các đơn vị đấu thầu là rất lớn. Bên cạnh việc họ phải đấu thầu theo thị trường, giá vàng lúc lên lúc xuống khó kiểm soát, bây giờ đấu thầu vàng của NHNN xong lại thông báo đối tác họ không cung cấp đủ. Như vậy nghiễm nhiên NHNN không phải bồi thường, nó quá an toàn cho NHNN khiến rủi ro phía doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng bị tăng lên 1 bậc.

Về giải pháp để thu hút sự tham gia của nhiều nhà vàng vào các phiên đấu thầu cũng như đảm bảo thành công cho các phiên đấu thầu tiếp theo, ông Thịnh cho rằng, đầu tiên phải là xây dựng được mức giá phù hợp để người đấu thầu tính toán được lợi ích của họ. Việc này phía NHNN có lẽ đã nhận ra nên ngay lập tức điều chỉnh mức tham chiếu xuống 1,1 triệu đồng/lượng, còn 80,7 triệu đồng/lượng cho phiên đấu thầu vàng vào sáng mai (23.4), thay vì mức giá của phiên hôm nay là 81,8 triệu đồng.

Thứ hai về phần đặt cọc cũng phải xem xét, hiện nay đặt cọc đang là 10%, đây cũng được nhận định là mức cọc khá lớn khiến nhiều doanh nghiệp xem xét. Cái thứ ba là phía NHNN lưu ý, nếu không cung cấp được thì họ hủy, điều này thực ra cũng gây khó cho phía doanh nghiệp tham gia đấu thầu.