Sau SJC, ACB chi hơn 270 tỷ mua vàng đấu thầu, phiên sắp tới (25/4) danh sách trúng thầu gọi tên ai?

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Sau thành công của phiên đấu đầu đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng thứ hai diễn ra vào ngày mai (25/4).

Nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ngay các giải pháp bình ổn thị trường vàng để xử lý tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/4.

Theo NHNN, tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu trong phiên tiếp theo vẫn là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Sau SJC, ACB chi hơn 270 tỷ mua vàng đấu thầu, phiên sắp tới (25/4) danh sách trúng thầu gọi tên ai? - ảnh 1
Phiên đấu thầu lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày mai (25/4)

Ở phiên đấu thầu thứ 2, NHNN chưa đưa ra mức giá tham chiếu. Mức giá tham chiếu được áp dụng trong phiên trước để các đơn vị chuyển tiền đặt cọc là 80,7 triệu đồng.

Trong phiên đấu thầu đầu tiên diễn ra hôm qua, có 11 đơn vị tham gia dự thầu, gồm 7 ngân hàng là VPBank, HDBank, Techcombank, Eximbank, MSB, ACB, Sacombank và 4 doanh nghiệp gồm SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý.

Tuy nhiên kết phiên, chỉ có 2 đơn vị trả giá với khối lượng trúng 3.400 lượng vàng là SJC và ACB, tương ứng 20% quy mô chào thầu. Giá sàn bỏ thầu là 81,3 triệu đồng. Giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng.

Mặc dù đã trải qua 1 phiên đấu thầu vàng miếng, tuy nhiên, giá vàng trong nước đến thời điểm này vẫn trong trạng thái chênh lệch lớn với giá vàng thế giới. Kết thúc phiên hôm qua (23/4), vàng SJC giảm khoảng 900.000 đồng/lượng. Sang đến hôm nay, SJC bất ngờ tăng vọt lên 2 triệu đồng/lượng, tiếp tục chênh lệch với giá vàng thế giới ở ngưỡng trên 10 triệu đồng/lượng.

Đến thời điểm này, một số chuyên gia cho rằng, hiện tại, các phiên đấu thầu đang thực hiện được nhiệm vụ tăng nguồn cung cho thị trường, còn giảm chênh lệch với giá vàng thế giới thì chưa nhìn thấy kết quả.