Đòi nợ khó khăn, ngân hàng rao bán gần 90.000 lít phân bón

Mộc Trà

(Thị trường tài chính) - Bên cạnh các khoản nợ tiêu dùng, không ít ngân hàng liên tiếp thông báo đấu giá các tài sản đảm bảo. Từ nhà phố cổ, ô tô, cho đến phân bón, quặng và cả nhà máy bột mì.

Bán nợ để thu hồi nợ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa rao bán gần 500 khoản nợ vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm với giá khởi điểm là hơn 8,7 tỷ đồng. Tổng giá trị ghi sổ 500 khoản nợ này (bao gồm: gốc, lãi, lãi phạt) là hơn 9,6 tỷ đồng. Đây là các khoản nợ vay tiêu dùng phục vụ đời sống có nghĩa vụ thanh toán cho VietinBank theo các hợp đồng tín dụng đã ký.

Đáng nói, trong những khoản nợ này, có những khoản nợ chỉ có giá vài nghìn đồng. Có thể kể đến như khoản nợ chỉ 2.781 đồng của cá nhân Lại Hữu Nhân, được VietinBank nêu giá bán khởi điểm là 2.503 đồng. Bên cạnh đó, VietinBank cũng có một số khoản nợ vay khác rao bán chỉ dưới 1 triệu đồng. Khoản nợ có giá trị cao nhất đợt này là 188,48 triệu đồng được rao bán khởi điểm hơn 169,6 triệu đồng.

VietinBank cho biết, sẽ bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả các khoản nợ nêu trên và sẽ lựa chọn người mua trả giá cao nhất hoặc bằng giá khởi điểm ở từng khoản nợ.

Hiện nay, không ít ngân hàng và các công ty tài chính đang bế tắc trong việc thu hồi nợ đối với các khoản vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm. Bởi theo các ngân hàng, đặc điểm quy mô khoản vay tiêu dùng thường là nhỏ và không có tài sản đảm bảo.

Từ ngân hàng trở thành tạp hóa

Không chỉ rao bán các khoản nợ tiêu dùng, các ngân hàng còn đóng vai trò như một cửa hàng tạp hóa mỗi khi không thu hồi được nợ.

Đòi nợ khó khăn, ngân hàng rao bán gần 90.000 lít phân bón - ảnh 1
Nhiều tài sản đặc biệt được các ngân hàng rao bán

Ví dụ như Agribank, ngân hàng này thông báo bán đấu giá 500 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Việt Nam Carbon & Graphite và 300 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Lâm Ngọc. Đây là tài sản thế chấp cho các khoản vay tại Agribank chi nhánh Tây Hồ.

Theo đó, 500 tấn quặng graphite của được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 4,611 tỷ đồng; 300 tấn quặng graphite có giá khởi điểm 2,36 tỷ đồng. Số quặng này là dạng tinh thể khô, được đóng gói trong bao và đã được bàn giao cho Agribank chi nhánh Tây Hồ để xử lý tài sản đảm bảo.

Cũng là Agribank, ngân hàng này thông báo bán đấu giá tài sản là 89.482 lít phân bón hữu cơ vi sinh dạng lỏng hiệu Sumagrow do Hoa Kỳ sản xuất. Tài sản hiện được đặt tại thành phố Cần Thơ. Lô hàng là tài sản thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH SumaGrow Việt Nam tại Agribank Thái Nguyên theo hợp đồng tín dụng được ký vào năm 2020.

Agribank cho biết, mức giá khởi điểm cho lần đấu giá này là 245.000 đồng/lít. Số hàng hóa bán ra tối thiểu tương đương với 1 tỷ đồng trở lên. Hàng hóa được chia làm 22 lô, trong đó, những lô được đánh số từ 01 đến 21, mỗi lô 4.082 lít và 01 lô đánh số 22 là 3.760 lít. Người đăng ký mua lô số 22 buộc phải mua tối thiểu thêm 01 lô nữa trong các lô từ 01 đến 21 để đảm bảo số hàng bán ra tương đương 1 tỷ trở lên.

Đối với VietinBank, chi nhánh Vĩnh Long của ngân hàng này đang rao bán tài sản là nhà máy bột mì với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng (theo giá khởi điểm). Đây là tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Bột mì Đại Nam.

Mới đây nhất, ngân hàng BIDV - Chi nhánh Hùng Vương cũng đang phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Sao Việt thực hiện tổ chức đấu giá để tổ chức bán đấu giá xử lý tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Vikore Phú Thọ. Tài sản bao gồm 1 xe ô tô Toyota 7 chỗ màu đen và 1 xe ô tô tải Foton màu vàng, cả 2 xe đều đã qua sử dụng. BIDV cho biết, giá khởi điểm cho 2 tài sản này lần lượt là 690 triệu đồng và 245 triệu đồng.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024, nhiều đại diện ngân hàng bày tỏ sự lo ngại về khó khăn trong việc thu hồi nợ. Hoạt động thu hồi nợ của các công ty mua bán nợ gần như bị đóng băng.

“Khi cho vay sản xuất, kinh doanh, nếu doanh nghiệp phá sản, ngân hàng cũng sẽ “méo mặt” khi ôm khối dây chuyền sản xuất”, Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cho biết.