Thủ đô sắp khởi động phương tiện ‘chưa từng có’ kết nối với sân bay lọt top tốt nhất thế giới
(Thị trường tài chính) - Dự án này là bước đệm “nhảy vọt” cho sự phát triển cơ sở hạ tầng tại thủ đô Việt Nam.
Theo báo Kinh tế đô thị, dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Nội Bài dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2024 - 2025 và đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào năm 2034. Đoạn tuyến 2.4 từ Nam Thăng Long đến Nội Bài sẽ chính thức đi vào vận hành vào năm 2030.
Dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Nội Bài dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2024 - 2025. Ảnh: Internet
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 2 được quy hoạch nhằm kết nối sân bay Nội Bài qua lộ trình từ Khu đô thị Nam Thăng Long đến Sóc Sơn, đi qua các điểm như Trần Hưng Đạo, Thượng Đình, Vành đai 2.5 và Bưởi. Đây là một tuyến đường sắt quan trọng trong hệ thống giao thông của thủ đô. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, dự án chưa thể triển khai theo đúng kế hoạch ban đầu.
Dự án sẽ khởi động vào giai đoạn 2024 - 2025, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2034. Đoạn tuyến 2.4 từ Nam Thăng Long đến Nội Bài dự kiến sẽ đi vào khai thác vào năm 2030. Hiện tại, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang tích cực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1, đồng thời cần thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với tình hình thực tế. Dự án này thuộc nhóm dự án trọng điểm quốc gia và được hỗ trợ bởi nguồn vốn ODA từ Nhật Bản.
Đây là một tuyến đường sắt quan trọng trong hệ thống giao thông của thủ đô. Ảnh: Báo Giao Thông
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài khoảng 11,5km, bao gồm 2,6km trên cao và 8,9km đi ngầm. Khu Depot sẽ được xây dựng trên diện tích 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, đi qua các tuyến phố lớn như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, và kết thúc tại ngã tư phố Huế - Nguyễn Du. Trên tuyến sẽ có 10 nhà ga, bao gồm 3 ga nổi và 7 ga ngầm.
Theo báo Kinh tế đô thị, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, nhận định rằng tuyến đường sắt đô thị số 2 có vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển du lịch và cải thiện cảnh quan đô thị của Hà Nội. Ông cũng cho biết thêm rằng tuyến số 2 sẽ kết nối với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác trong quy hoạch 15 tuyến, tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho thủ đô.
Tuyến số 2 kết nối với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác trong quy hoạch 15 tuyến. Ảnh: Báo Lao Động
Bên cạnh tuyến số 2, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 với lộ trình từ Ngọc Hồi đến Nội Bài, có tổng chiều dài 43km và dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Tuyến số 6 sẽ đóng vai trò kết nối sân bay Nội Bài với sân bay thứ hai và khu vực đô thị phía Nam của Hà Nội. Khi cả hai tuyến này đi vào hoạt động, sân bay Nội Bài sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng, kết nối với toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố.
Theo thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, chuyên gia giao thông, Hà Nội cần nhanh chóng cụ thể hóa quy hoạch sau khi các văn bản pháp lý quan trọng như Luật Thủ đô sửa đổi và Luật Đất đai 2024 được thông qua, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và khách du lịch.
Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 với lộ trình từ Ngọc Hồi đến Nội Bài. Ảnh minh họa
Sân bay quốc tế Nội Bài đứng thứ hai cả nước về lượng hành khách, đạt gần 30 triệu người vào năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay đến trung tâm thành phố chủ yếu vẫn là xe cá nhân, taxi và xe buýt với chỉ 2 tuyến xe buýt chính, dễ gây ra tình trạng ùn tắc trong các dịp lễ, Tết. Tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài hứa hẹn sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông và mang lại trải nghiệm di chuyển thuận tiện, thoải mái hơn cho cả người dân lẫn du khách.
Theo Skytrax công bố kết quả xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới năm 2024, Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong top 100. Năm 2023, Nội Bài xếp thứ 127, năm nay tăng 31 bậc. Sân bay Đà Nẵng xếp thứ 94, tăng 7 bậc so với năm trước.