Đèo Cả mở bán cổ phiếu riêng lẻ, huy động 415 tỷ đồng, tăng vốn cho dự án cao tốc
(Thị trường tài chính) - Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã: HHV) vừa thông qua kế hoạch phát hành 41,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Giá phát hành sẽ ở mức 10.000 đồng mỗi cổ phiếu. Các cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ khi hoàn tất đợt chào bán.
Dự kiến việc phát hành sẽ diễn ra trong giai đoạn 2024 – 2025, sau khi hoàn thành các thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý. Số tiền thu về khoảng 415 tỷ đồng từ đợt chào bán sẽ được HHV dùng 145 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty Cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đơn vị chịu trách nhiệm triển khai dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Phần vốn còn lại sẽ được sử dụng để tài trợ cho dự án này, thông qua các hình thức cho vay, hợp tác kinh doanh hoặc các phương thức khác.
Nếu đợt phát hành thành công, vốn điều lệ của HHV sẽ tăng từ 4.322 tỷ đồng lên 4.737 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 9, HHV cũng đã ra nghị quyết hợp tác với Công ty Cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để cùng triển khai dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Theo thỏa thuận, HHV cam kết góp tối đa 600 tỷ đồng vào dự án này, với hạn cuối cùng là ngày 31/12/2026 hoặc khi số vốn cam kết đã được giải ngân hoàn toàn, tùy theo thời điểm nào đến trước.
Công ty Cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được thành lập vào tháng 12/2023 với vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Đèo Cả sở hữu 55%, còn lại do ba cổ đông khác là HHV, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, mỗi bên nắm giữ 15%.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được triển khai theo mô hình đối tác công tư (PPP), với tổng đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 14.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn 2 của dự án dự kiến được triển khai sau thời điểm này.
Trong quý 3, doanh thu thuần của HHV đạt 794 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tài chính cũng ghi nhận mức tăng đáng kể 430%, đạt 14,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng lần lượt 20% và 5,4%, lên mức 199 tỷ đồng và 15,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của HHV đạt 123 tỷ đồng, tăng 5,1% so với năm trước.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, HHV đã thu về tổng doanh thu hợp nhất 2.298 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái, với lợi nhuận sau thuế đạt 367 tỷ đồng, tăng 18,8%. Các con số này tương ứng với 73% kế hoạch doanh thu và 91% mục tiêu lợi nhuận năm 2024.
Doanh thu từ thu phí BOT là động lực chính, chiếm 63% tổng doanh thu và đạt 1.437 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ. Mức tăng này đến từ sự phục hồi kinh tế và nhu cầu vận tải tăng cao, phản ánh qua số liệu của Tổng cục Thống kê với vận tải hành khách tăng 9% và vận tải hàng hóa tăng 12,6% so với năm trước.
Ngoài ra, mảng xây lắp của Đèo Cả cũng có kết quả tích cực, với doanh thu đạt gần 774 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 29% so với cùng kỳ. Các dự án lớn như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định và tuyến ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này.
Tính đến cuối tháng 9/2024, tổng tài sản của HHV đạt 38.293 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền tăng 24,3% lên 368 tỷ đồng. Hàng tồn kho của công ty tăng mạnh 187% lên 222,4 tỷ đồng, cho thấy sự gia tăng đầu tư vào các dự án xây dựng đang triển khai.
Bên cạnh đó, Đèo Cả cũng đang có khoản nợ phải trả 28.215 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,6% so với đầu năm, trong đó nợ dài hạn chiếm gần 90% tổng nợ. Nợ vay tài chính ngắn hạn đạt 961 tỷ đồng (giảm 4,3%) và nợ dài hạn là 18.915 tỷ đồng (giảm gần 2%). Ngoài ra, chi phí phải trả dài hạn tăng 16,4%, đạt 5.533 tỷ đồng, phục vụ cho việc duy trì và phát triển các dự án hạ tầng giao thông.
Đến ngày 30/9/2024, vốn chủ sở hữu của Đèo Cả đạt 10.078 tỷ đồng, tăng 15,4% so với đầu năm. Trong đó, vốn điều lệ tăng lên 4.322 tỷ đồng, tăng 31,2%. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty cũng tăng 9,6%, đạt 1.011 tỷ đồng.