Tàu chở hơn 500 hành khách đâm xe tải, trật bánh, xe tải bị kéo lê 400m: Huy động thiết bị phục hồi hạng nặng, tuyến đường sắt tê liệt nhiều ngày
(Thị trường tài chính) - Những người chứng kiến khi đó cho biết xe tải đã không dừng lại tại điểm giao cắt, dù tài xế tàu đã cảnh báo bằng cách bấm còi.
Vào ngày 4/1/2018, một đoàn tàu chở khách do Shosholoza Meyl (Nam Phi) vận hành đã va chạm với một xe tải tại điểm giao cắt với đường ray ở ga Geneva, giữa Hennenman và Kroonstad, thuộc bang Free State, Nam Phi. Vụ va chạm đã khiến tàu trật bánh, 7 trong số 12 toa tàu bốc cháy. Tai nạn này khiến 21 người thiệt mạng và 254 người khác bị thương.
Ngày 4/1/2018, một đoàn tàu chở khách do Shosholoza Meyl (Nam Phi) vận hành đã va chạm với một xe tải. Ảnh: Internet
Khoảng 09:15 giờ địa phương ngày 4/1/2018, đoàn tàu do Shosholoza Meyl vận hành đang di chuyển từ Port Elizabeth đến Johannesburg thì đâm trúng một xe tải tại điểm giao cắt với đường ray ở ga Geneva, cách Johannesburg khoảng 200km về phía Tây Nam. Lúc đó, trên tàu có 547 người trong tổng sức chứa 640 người.
Tai nạn này khiến 21 người thiệt mạng và 254 người khác bị thương. Ảnh: Internet
Những người chứng kiến khi đó cho biết xe tải đã không dừng lại tại điểm giao cắt, dù tài xế tàu đã cảnh báo bằng cách bấm còi. Chiếc xe tải cùng với hai rơ-moóc sau đó đã bị kéo lê khoảng 400m, một chiếc ô tô được chở trên tàu cũng bị nghiền nát bởi đoàn tàu trật bánh. Tài xế xe tải không hề hấn gì, còn tài xế tàu hỏa và phụ xe chỉ bị thương nhẹ.
Chiếc xe tải cùng với hai rơ-moóc sau đó đã bị kéo lê khoảng 400m. Ảnh: Internet
Các quan chức địa phương cho biết tài xế xe tải đã cố gắng băng qua đường ray ngay trước khi đoàn tàu lao tới. Một phần của đoàn tàu bốc cháy sau va chạm, khiến một số hành khách bị mắc kẹt trong các toa. Những người may mắn thoát ra được đã nhanh chóng kéo hành lý của mình ra khỏi đám khói từ các toa tàu cháy và di chuyển ra con đường gần đó.
Những người may mắn thoát ra được đã nhanh chóng kéo hành lý của mình ra khỏi đám khói từ các toa tàu cháy và di chuyển ra con đường gần đó. Ảnh: Internet
Đại diện cơ quan cảnh sát lúc bấy giờ là Sam Makhele cho biết đến chiều ngày 5/1, tất cả thi thể đã được tìm thấy trong các toa tàu, các nhân viên pháp y xác nhận đã tìm thấy thi thể của 19 người bị mắc kẹt. Hai ngày sau vụ va chạm, PRASA Rail đã huy động thiết bị hạng nặng đến để dọn dẹp hiện trường, giúp sửa chữa và khôi phục lại đường ray. Đến ngày 7/1, tuyến đường sắt đã được mở lại cho các chuyến tàu hoạt động.
Vụ va chạm đã khiến tàu trật bánh, 7 trong số 12 toa tàu bốc cháy. Ảnh: Internet
Cơ quan Quản lý An toàn đường sắt Nam Phi sau đó đã thành lập một Ủy ban Điều tra để điều tra vụ va chạm và công bố báo cáo vào tháng 10/2018. Ủy ban kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn là do tài xế xe tải không dừng lại như yêu cầu của các biển báo. Vụ va chạm xảy ra lúc 08:58 khi đoàn tàu đang di chuyển với tốc độ 78km/h và đâm vào rơ-moóc thứ hai, cũng là rơ-moóc cuối cùng của xe tải. Dữ liệu cho thấy tàu không hãm phanh trước va chạm và đã kéo lê rơ-moóc.
Tài xế xe tải đã khi đó đã không dừng lại như quy định, bỏ qua các biển cảnh báo sớm và biển báo dừng, dù không bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn kém. Khi nhìn thấy xe tải, lái tàu đã bấm còi cảnh báo từ cách khu vực va chạm 400m, nhưng xe tải vẫn tiếp tục vượt qua giao cắt. Sau vài phút tàu trật bánh, hỏa hoạn bùng lên trên 5 toa. Ngọn lửa được gây ra bởi tia lửa từ các dây cáp điện 3 kV DC bị đứt, không tự động ngắt sau va chạm, nhiệt độ cao đã gây cháy cả bên ngoài lẫn bên trong các toa tàu một cách riêng lẻ mà không lan từ toa này sang toa khác.