Thảm kịch sập cầu kinh hoàng tại siêu cường số 1 thế giới: Công trình huyết mạch bị tàu chở hàng gần 20 tấn đâm sập trong tích tắc, hàng loạt phương tiện bị rơi xuống sông
Thảm kịch sập cầu kinh hoàng tại siêu cường số 1 thế giới: Công trình huyết mạch bị tàu chở hàng gần 20 tấn đâm sập trong tích tắc, hàng loạt phương tiện bị rơi xuống sông
(Thị trường tài chính) -Thảm kịch đã khiến 6 chiếc xe con, 1 xe tải và 1 xe buýt lao xuống nước, kéo theo 35 người tử vong.
Cầu Bob Graham Sunshine Skyway, thường được gọi là cầu Sunshine Skyway hoặc Skyway, là một cầu dây văng bắc qua Vịnh Tampa, kết nối thành phố St. Petersburg, Florida với thành phố Terra Ceia. Cầu Sunshine Skyway được khánh thành vào năm 1954 và là cây cầu thứ hai được xây dựng tại địa điểm này. Công trình này cũng được xem là biểu tượng của bang Florida.
Năm 1980, nơi đây đã chứng kiến hai thảm kịch hàng hải kinh hoàng. Vào tháng 1/1980, lực lượng Cảnh sát biển Mỹ đã va chạm với tàu chở dầu Capricorn đang hoạt động gần đó. Vụ việc khiến con tàu bị chìm và 23 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.
Vụ sập cầu Sunshine Skyway nhìn từ trên cao. Ảnh: Tampa Bay Times
Chỉ 4 tháng sau, vào lúc 7h33 sáng ngày 9/5/1980, tàu chở hàng nặng gần 20 tấn M.V. Summit Venture đã đâm vào dầm đỡ của cây cầu. Thảm họa khiến một đoạn dài 366m của cầu rơi xuống Vịnh Tampa. 6 chiếc xe con, 1 xe tải và 1 xe buýt đã lao xuống nước. Tổng cộng, 35 trong số 36 người thiệt mạng trong vụ tai nạn, chỉ có tài xế xe tải sống sót sau cú rơi từ độ cao hơn 45m. Dù bị thương, người này vẫn cố gắng bơi vào bờ.
Bruce Atkins, thủy thủ trên tàu chở hàng, cho biết cơn giông bão bất ngờ nổi lên với gió mạnh che khuất tầm nhìn. Ở thời điểm đó, họ không nhận ra rằng cơn gió đã làm tàu đổi hướng. Các điều tra viên sau đó đã miễn tội cho thuyền trưởng John Lerro, người điều khiển tàu chở hàng.
Vài năm sau, nhịp cầu phía Nam bị hư hỏng đã bị phá bỏ, phần còn lại của cầu cũ được giữ lại một phần và chuyển thành bến tàu. Cây cầu mới, hiện tại, được xây dựng để thay thế.
Cầu thay thế trên Vịnh Tampa được khánh thành vào năm 1987. Để ngăn chặn thảm kịch tương tự trong tương lai, các kỹ sư đã tăng chiều cao của cây cầu và mở rộng kênh đào bên dưới. Nhà chức trách cũng đã đặt các đảo xi măng làm gờ chắn dưới nước quanh cầu. Được thiết kế để chịu lực lên đến 13,6 triệu kg, gờ chắn này giúp bảo vệ cầu bằng cách chuyển hướng các tàu đang đi tới.