5 thảm họa sập cầu kinh hoàng của lịch sử thế giới, có trường hợp 1.400 người thiệt mạng
(Thị trường tài chính) - Thời gian qua, thế giới đã xảy ra nhiều thảm họa sập cầu, không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn thiệt hại không nhỏ về người. Nguyên nhân của các sự việc không may này có thể do thời tiết hay lỗi trong thiết kế….
Dưới đây là thông tin chi tiết về 5 thảm họa sập cầu kinh hoàng trong lịch sử thế giới.
Sập Cầu Quebec (Quebec Bridge) - Năm 1907 và năm 1916
Quebec Bridge là cầu đường sắt có nhịp dài nhất thế giới vào thời điểm xây dựng. Thảm họa đầu tiên vào năm 1907 xảy ra khi phần trung tâm cầu đang được xây dựng. Nguyên nhân sập là do tính toán sai tải trọng và yếu tố kết cấu thép không đủ mạnh để chịu đựng trọng lượng của chính nó.
Năm 1916, trong quá trình hoàn thành lại cây cầu sau thảm họa đầu tiên, phần nhịp giữa của cầu cũng bị sập do lỗi lắp ráp. Hậu quả là khiến 88 người thiệt mạng trong cả hai lần sập, biến đây trở thành một trong những thảm họa sập cầu nghiêm trọng nhất lịch sử. Sự cố này đã dẫn đến những thay đổi lớn trong việc quản lý dự án và các quy trình kiểm tra kết cấu cầu sau này.
Sập cầu Tacoma Narrows (Tacoma Narrows Bridge) - Năm 1940
Cầu Tacoma Narrows, còn được biết đến với biệt danh "Galloping Gertie" đã bị sập chỉ sau 4 tháng kể từ khi khánh thành (sập vào ngày 7/11/1940). Nguyên nhân chính là do hiện tượng cộng hưởng khí động học, khi gió thổi qua làm cầu dao động mạnh dẫn đến phá vỡ kết cấu.
Mặc dù không có thiệt hại về người, nhưng cầu đã bị phá hủy hoàn toàn. Thảm họa này đã gây tổn thất tài chính lớn và trở thành một trong những thảm họa xây dựng cầu nổi tiếng nhất trong lịch sử.
Sập cầu Morandi (Morandi Bridge) - Năm 2018
Cầu cao tốc Morandi - nối giữa các khu vực trọng yếu ở Genoa - đã bị sập hồi năm 2018 do kết cấu bê tông cốt thép bị yếu đi qua thời gian, cùng với việc bảo trì không đầy đủ. Các yếu tố môi trường như mưa lớn và ăn mòn do muối biển cũng góp phần làm suy yếu kết cấu của cầu.
Vụ sập cầu này đã khiến 43 người thiệt mạng, phá hủy hàng chục phương tiện và làm gián đoạn giao thông trong khu vực.
Sập cầu Eitaibashi, Nhật Bản - Năm 1807
Vụ sập cầu Eitaibashi là một trong những thảm họa sập cầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Nó xảy ra vào ngày 11/8/1807 và khiến 1.400 người thiệt mạng.
Khi hàng nghìn người đổ xô lên cầu để tham gia vào các hoạt động văn hóa và ngắm pháo hoa, cây cầu đã không đủ sức để chịu tải trọng lớn, dẫn đến việc phần giữa cầu bị gãy sập.
Sau thảm họa, các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật xây dựng cầu tại Nhật Bản đã được cải thiện đáng kể để tránh lặp lại những bi kịch tương tự.
Sập cầu I-35W (I-35W Mississippi River Bridge) - Năm 2007
Cầu I-35W bắc qua sông Mississippi đã sập trong giờ cao điểm hồi ngày 1/8/2007. Nguyên nhân là do một số tấm kết cấu thép kết nối chính bị lỗi thiết kế, dẫn đến việc chịu tải trọng không đều và gây ra sụp đổ toàn bộ cầu. Thêm vào đó, trọng tải thêm từ các công trình đang được thi công trên cầu đã góp phần làm tăng thêm áp lực lên các kết cấu bị lỗi.
Sự cố đã khiến 13 người thiệt mạng và 145 người bị thương. Chưa hết, chi phí thiệt hại và xây dựng lại cầu lên đến hàng trăm triệu USD.