Những vụ sập cầu gây thiệt hại nghiêm trọng trên thế giới
(Thị trường tài chính) - Ngày 9/9, cầu Phong Châu thuộc tỉnh Phú Thọ bất ngờ đổ sập khiến nhiều người mất tích cùng với phương tiện. Trên thế giới, nhiều vụ sập cầu cũng gây ra những hậu quả thương tâm.
Sập cầu Phong Châu tại Phú Thọ
Cơn bão Yagi, được cho là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong nhiều thập kỷ, đã tấn công vào thứ Bảy với sức gió lên đến 149 km/h trước khi suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới vào Chủ nhật. Cơn bão và những trận mưa sau đó đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, khiến nước sông tại nhiều nơi ở miền Bắc Việt Nam dâng cao nguy hiểm.
Ở tỉnh Phú Thọ, các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục sau khi một cây cầu thép bắc qua sông Hồng bị sập vào sáng thứ Hai. Báo cáo cho biết có 10 ô tô, xe tải cùng với hai xe máy đã rơi xuống sông. Ba người đã được kéo lên khỏi sông và đưa vào bệnh viện, nhưng vẫn còn 13 người mất tích.
Trước khi đổ bộ vào Việt Nam, Yagi đã gây ra ít nhất 20 người thiệt mạng ở Philippines tuần trước và 4 người thiệt mạng tại miền nam Trung Quốc. Các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết tổn thất về hạ tầng tại tỉnh Hải Nam lên tới 102 triệu USD với 57.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hỏng.
Những vụ sập cầu lớn trên thế giới gây thiệt hại nghiêm trọng trong lịch sử
Thảm họa cầu Tacoma Narrows (Mỹ, 1940)
Ngày 7 tháng 11 năm 1940, cầu Tacoma Narrows tại bang Washington, Mỹ đã sụp đổ chỉ sau 4 tháng hoàn thành. Vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng tổn thất kinh tế ước tính khoảng 6 triệu USD vào thời điểm đó (tương đương khoảng 115 triệu USD hiện nay). Thảm họa này đã thúc đẩy ngành kỹ thuật cầu đường phải thay đổi cách tiếp cận trong thiết kế và xây dựng cầu.
Sập cầu Morandi (Ý, 2018)
Ngày 14 tháng 8 năm 2018, cầu Morandi tại Genoa, Ý đã bị sập trong điều kiện thời tiết xấu, khiến 43 người thiệt mạng. Thiệt hại kinh tế trực tiếp từ vụ sập cầu ước tính lên tới 500 triệu euro, chưa kể đến những tổn thất gián tiếp do giao thông bị gián đoạn và việc tái xây dựng cầu. Vụ sập cầu này dẫn đến các cuộc điều tra sâu rộng về tình trạng bảo trì và chất lượng cơ sở hạ tầng của Ý.
Vụ sập cầu West Gate (Úc, 1970)
Ngày 15 tháng 10 năm 1970, một phần cầu West Gate ở Melbourne, Úc đã sụp đổ trong quá trình xây dựng, làm 35 công nhân thiệt mạng. Thiệt hại kinh tế từ vụ tai nạn này bao gồm cả chi phí tái thiết, bồi thường cho gia đình các nạn nhân và gián đoạn giao thông, ước tính khoảng 25 triệu AUD (tương đương khoảng 250 triệu AUD hiện nay). Sự cố này đã dẫn đến những thay đổi quan trọng trong quy định an toàn lao động và xây dựng tại Úc.
Sập cầu Silver Bridge (Mỹ, 1967)
Ngày 15 tháng 12 năm 1967, cầu Silver Bridge nối giữa bang Ohio và West Virginia đã sụp đổ, làm 46 người thiệt mạng. Thiệt hại kinh tế từ vụ sập cầu này bao gồm chi phí tái xây dựng cầu mới và các thiệt hại liên quan đến việc gián đoạn giao thông, ước tính khoảng 175 triệu USD theo thời giá hiện tại. Sự cố này đã thúc đẩy các biện pháp kiểm tra và bảo trì cầu đường nghiêm ngặt hơn tại Mỹ.
Vụ sập cầu I-35W Mississippi River (Mỹ, 2007)
Ngày 1 tháng 8 năm 2007, cầu I-35W bắc qua sông Mississippi tại Minneapolis, Minnesota, Mỹ đã sụp đổ trong giờ cao điểm, khiến 13 người thiệt mạng và 145 người bị thương. Thiệt hại kinh tế từ vụ sập cầu này ước tính khoảng 400 triệu USD, bao gồm chi phí tái xây dựng và các thiệt hại gián tiếp khác. Vụ tai nạn này đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc đánh giá và bảo trì cơ sở hạ tầng cũ, đồng thời thúc đẩy các cải tiến về tiêu chuẩn xây dựng và an toàn giao thông.
Sập cầu Cần Thơ (Việt Nam, 2007)
Ngày 26 tháng 9 năm 2007, khi đang trong quá trình xây dựng, một phần cầu Cần Thơ đã bị sập, làm 55 người chết và hơn 80 người bị thương. Thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng (khoảng 130 triệu USD), bao gồm cả chi phí xây dựng lại và bồi thường cho các nạn nhân. Đây là vụ tai nạn xây dựng nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của Việt Nam, gây ra sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và các cơ quan chức năng về vấn đề an toàn trong xây dựng.
Những vụ sập cầu này không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản mà còn kéo theo những tổn thất kinh tế lớn, đặt ra những câu hỏi lớn về chất lượng công trình, quy trình bảo trì và kiểm tra, cũng như trách nhiệm của các bên liên quan.
Nguồn: AP News