Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt dài 427km đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc: Kết nối với các khu du lịch, cảng biển, khu công nghiệp
(Thị trường tài chính) - Tuyến đường sắt này giúp kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt.
Mới đây, Cục đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cụ thể, tuyến đường sắt này có điểm đầu là ga Lào Lai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối tại ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long).
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khi được đầu tư sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và kết nối với các cảng biển, các khu công nghiệp. Ảnh minh họa AI
Tuyến đường sắt sẽ có 41 ga trên toàn tuyến, đi qua 10 tỉnh, thành phố, bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh với tổng chiều dài dự án khoảng 427km.
Liên danh tư vấn lập quy hoạch là TRICC-TEDI chia tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bao gồm 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Trong đó, tuyến chính đoạn từ Lào Cai - Nam Hải Phòng - cảng Lạch Huyện dài 391,06km; tuyến chính đoạn từ Nam Hải Phòng - Cái Lân dài 50,590 km. Tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632km; tuyến nhánh đoạn Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418km.
Theo tính toán, nhu cầu vận tải mạng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh vào năm 2030 dự kiến là 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; vào năm 2040 dự kiến là 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; vào năm 2050 dự kiến là 17,48 triệu tấn hàng hóa và 8,31 triệu hành khách.
Theo dự báo nhu cầu và khối lượng các hạng mục công trình, tư vấn kiến nghị triển khai đầu tư xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào năm 2030. Trong khi đó, đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ nghiên cứu triển khai sau năm 2030, cùng với lộ trình đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tổng vốn đầu tư dự kiến cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là 179.126 tỷ đồng.Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỷ đồng; phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khi được đầu tư sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa năng lực của tuyến. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt này còn giúp kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.