HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

3 loại rau quen thuộc ở chợ Việt được CDC Mỹ đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao nhất, ngừa ung thư, hạ đường huyết

Dương Uyển Nhi

(Thị trường tài chính) - Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định lợi ích của những loại rau này đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã công bố danh sách 41 loại trái cây và rau củ có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Điều đáng chú ý là có 3 loại trong danh sách này có thể dễ dàng mua được ở chợ Việt Nam với giá cả phải chăng và được người Việt ưa chuộng.

Cải thảo

Cải thảo là một loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, nổi bật với giá trị dinh dưỡng cao. Cải thảo chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh như isothiocyanate và sulforaphane, có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất này giúp tăng cường khả năng giải độc của men gan và thúc đẩy quá trình thải độc của gan. Đồng thời, chúng còn bảo vệ ADN khỏi tổn thương, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

3 loại rau quen thuộc ở chợ Việt được CDC Mỹ đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao nhất, ngừa ung thư, hạ đường huyết - ảnh 1
Cải thảo là một loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, nổi bật với giá trị dinh dưỡng cao (Ảnh: Healthy Green Kitchen)

Ngoài ra, cải thảo rất giàu lutein, chất có thể giảm thiểu tác hại của ánh sáng xanh từ điện thoại di động và máy tính, mang lại lợi ích cho sức khỏe mắt. Tuy nhiên, do cải thảo có màu xanh nhạt, chứa ít diệp lục, axit folic và một số dưỡng chất khác, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên kết hợp với các loại rau có màu sắc khác để cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh từ lâu đã được biết đến như một siêu thực phẩm nhờ lượng calo thấp nhưng lại giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, hỗ trợ nhiều mặt của sức khỏe con người.

Loại rau này đặc biệt hữu ích trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư, vì chứa nhiều vitamin C, beta-carotene, kali, cùng với một hợp chất thực vật mang tên sulphoraphane, có khả năng chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng. 

3 loại rau quen thuộc ở chợ Việt được CDC Mỹ đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao nhất, ngừa ung thư, hạ đường huyết - ảnh 2
Súp lơ đặc biệt hữu ích trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư (Ảnh: Live Science)

Một nghiên cứu gần đây tại Harvard cho thấy, những người ăn 5 khẩu phần rau họ cải mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư bàng quang thấp hơn một nửa so với những người không có thói quen này. Đáng chú ý, ung thư bàng quang ảnh hưởng đến nam giới với tần suất cao gấp 2-3 lần so với nữ giới.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn có thể giúp giảm mức độ homocysteine, một loại axit amin liên quan đến nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch và đột quỵ.

Cải xoong

Cải xoong là một loại rau lá xanh nhỏ, có thân tròn và vị cay nhẹ, thuộc cùng họ với cải xoăn, cải Brussels và bắp cải.

Theo CDC Mỹ, cải xoong được xếp hạng cao nhất trong các loại rau họ cải về chỉ số phân phối mật độ dinh dưỡng và hàm lượng chất dinh dưỡng. Loại rau này đặc biệt giàu vitamin K, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. 

3 loại rau quen thuộc ở chợ Việt được CDC Mỹ đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao nhất, ngừa ung thư, hạ đường huyết - ảnh 3
Cải xoong là loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt (Ảnh: Wicked Leeks)

Việc bổ sung cải xoong vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe xương, nhờ khả năng điều chỉnh protein nền của xương, giảm mức độ bài tiết canxi qua nước tiểu và tăng cường hấp thụ canxi. Cải xoong không chỉ giúp giảm nguy cơ loãng xương mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo xương, hỗ trợ sự phục hồi của xương.

Hơn nữa, cải xoong chứa hàm lượng cao lutein và zeaxanthin, những chất dinh dưỡng có lợi cho những người mắc bệnh tim mạch. Lutein và zeaxanthin giúp ngăn chặn quá trình xơ vữa động mạch, qua đó góp phần ổn định huyết áp.

Ngoài ra, cải xoong cung cấp hơn 15 loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe, bao gồm kali, canxi và magie, những chất này có tác dụng điều hòa huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.