HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

2 loại rau hủy gan hủy thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn vô tư mà không hề hay biết

Tình Hoàng

(Thị trường tài chính) - Nhiều người Việt vẫn ăn hai loại rau này mà không hề biết chúng có chứa chất cực độc hủy hoại nội tạng, khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng.

Rau xanh và trái cây là nguồn chính của chất xơ trong chế độ ăn uống, có tác dụng trong việc giảm độc tính các tác nhân gây ung thư bằng hòa loãng hay vô hiệu hóa các tác nhân này, làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong đường ruột, làm giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường vi trùng trong ruột.

Mặc dù rau xanh tốt đến như vậy, tuy nhiên, có một sự thật rằng không phải loại rau nào cũng tốt cho cơ thể của con người. Trong đó có hai loại rau mà được giới chuyên gia cảnh báo rằng có thể gây ung thư rất cao. Đáng nói, rất nhiều gia đình Việt hiện vẫn ăn hàng ngày.

Rau để qua đêm

Trong bữa ăn của những gia đình người Việt thì rau thường là một món ăn không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu bữa ăn còn dư quá nhiều rau, để tiết kiệm, nhiều gia đình thường có thói quen giữ lại cho bữa ăn tiếp theo. Dẫu vậy, theo các chuyên gia, đây là một thói quen vô cùng nguy hiểm.

2 loại rau hủy gan hủy thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn vô tư mà không hề hay biết  - ảnh 1
Không nên ăn các món rau đã để qua đêm. Ảnh minh họa: Hoàng Linh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, các loại rau như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây,... thường chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác. Nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrit - chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy, không nên ăn các món rau đã để qua đêm.

Đáng nói, rau bina là loại rau nguy hiểm nhất bởi nó có chứa lượng sắt cao. Nếu chúng ta đun và hâm nóng lại loại rau này thì có thể làm oxy hóa chất sắt có trong rau bina, Quá trình oxy hóa sắt sẽ tạo ra các gốc tự do gây nguy hiểm, được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh đáng sợ, trong đó có ung thư và vô sinh.

2 loại rau hủy gan hủy thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn vô tư mà không hề hay biết  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Trong đó, rau bina là loại rau nguy hiểm nhất. Rau bina có chứa lượng sắt cao, do đó, việc đun và hâm nóng rau bina có thể làm oxy hóa chất sắt có trong rau bina. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm được biết là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

Theo tờ Business Insider, trong quá trình hâm nóng, nitrat trong rau bina có thể chuyển đổi thành nitrosamine, đây là chất gây ung thư nguy hiểm cho con người.

Dưa chua

Theo Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, bệnh ung thư dạ dày vẫn luôn là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori tưởng chừng là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thu này, tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đầy đủ. Theo đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống không khoa học mới là căn nguyên của căn bệnh này. Trong đó, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm muối bảo quản theo cách truyền thống như dưa chua, thịt muối,... thì càng làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

2 loại rau hủy gan hủy thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn vô tư mà không hề hay biết  - ảnh 3
Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng khẳng định rằng việc sử dụng nhiều các món ăn như ướp dưa muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, từ đó, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori.

2 loại rau hủy gan hủy thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn vô tư mà không hề hay biết  - ảnh 4
Ảnh minh họa 

Có thể thấy, dù rau xanh vốn luôn được xem là một loại thực phẩm lành mạnh bậc nhất, tuy nhiên, nếu chúng ta tiêu thụ phản khoa học thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, để rau xanh có thể phát huy đúng tác dụng, các gia đình nên đảm bảo nguồn rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hóa chất độc nguy hiểm. Phương pháp chế biến rau tốt nhất đó là hấp, luộc. Thời gian ăn rau không vượt quá 4 tiêng sau khi nấu.

Ý kiến bạn đọc