ĐHCĐ Sacombank: Ông Dương Công Minh nói thẳng mối quan hệ với cựu CEO Bamboo Thắng Đặng

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Tại Đại hội cổ đông Sacombank, ông Dương Công Minh nói không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan và các vụ việc của bà Trương Mỹ Lan. Đây là tin đồn ông Thắng Đặng viết trên facebook. "Nguyên nhân của vấn đề này là do khi Sacombank cho Bamboo Airways vay tiền, tôi phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo Airways không mất vốn. Khi đó, ông Thắng có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân, nhưng sau đó gia đình ông Quyết đã cho ông Thắng nghỉ trước khi nhà đầu tư mới vào"- ông Minh nói.

Lên kế hoạch lãi trước thuế 10.600 tỷ đồng

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng.

Năm 2024, Đại hội thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế kỳ vọng ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2023. Mục tiêu đến cuối năm 2024, tổng tài sản dự kiến ở mức 724.100 tỷ đồng, tăng 10%, trong đó dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, tăng 11% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với hạn mức phân bổ. Nguồn vốn huy động dự kiến ở mức 636.600 tỷ đồng, cao hơn 10% so với cuối năm ngoái, trong khi tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 2%. Các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

ĐHCĐ Sacombank: Ông Dương Công Minh nói thẳng mối quan hệ với cựu CEO Bamboo Thắng Đặng - ảnh 1
ĐHĐCĐ thường niên 2024

Lợi nhuận giữ lại sau trích lập các quỹ đến cuối năm 2023 của Sacombank đã ở mức 18.387 tỷ đồng, gần bằng vốn điều lệ. Vấn đề chia cổ tức do đó luôn là mối quan tâm lớn của các cổ đông ngân hàng này tại mỗi kỳ ĐHĐCĐ, khi nhìn vào con số lợi nhuận giữ lại ngày càng lớn.

Nguồn tiền để chia cổ tức đã có, vấn đề còn lại là thời điểm chia. Các lãnh đạo cấp cao ngân hàng này đã nhiều lần chia sẻ, các thủ tục cần thiết đã được Sacombank đệ trình Ngân hàng Nhà nước, ngay sau khi được phê duyệt sẽ tiến hành chia cổ tức cho cổ đông.

Sacombank tiếp tục không có kế hoạch chia cổ tức cho các cổ đông. Tính đến cuối năm 2023, vốn điều lệ của ngân hàng này đạt 18.852 tỷ đồng.

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh: Tôi không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Tại Đại hội, ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT chia sẻ tại Đại hội: “Tôi là cổ đông lớn nhất của Sacombank, những tin đồn ảnh hưởng đến tôi cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của Sacombank và cổ đông.

Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan và các vụ việc của bà Trương Mỹ Lan, vụ việc của bà đã có cáo trạng truy tố. Đây là tin đồn ông Thắng Đặng viết trên facebook.

Nguyên nhân của vấn đề này là do khi Sacombank cho Bamboo Airways vay tiền, tôi phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo Airways không mất vốn. Khi đó, ông Thắng có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân, nhưng sau đó gia đình ông Quyết đã cho ông Thắng nghỉ trước khi nhà đầu tư mới vào. Tôi có đề nghị ông Thắng làm việc với đối tác mới. Nếu có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan cũng như Vạn Thịnh Phát, tôi không bao giờ ngồi đây được. Tôi đảm bảo với quý vị, trong mọi trường hợp tôi đều hướng về ngân hàng, vì ngân hàng.”

Điểm cuối của hành trình tái cơ cấu

Năm 2023, Sacombank đạt được 9,595 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 51% so với năm trước và hoàn thành kế hoạch đặt ra. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 2.1%, tăng 1.18% so với đầu năm, trong bối cảnh rủi ro tín dụng gia tăng và khả năng trả nợ của khách hàng suy giảm. Tuy nhiên, chất lượng tín dụng nhìn chung vẫn được kiểm soát khi tỷ lệ nợ xấu tổng thể giảm 0.16%.

Về công tác xử lý nợ xấu, năm 2023, Sacombank thu hồi xử lý 7,941 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng, trong đó 4,487 tỷ đồng là các khoản thuộc Đề án, kéo giảm tỷ trọng trong tổng tài sản xuống còn 3%. Trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định, tổng số dư dự phòng đạt 25,099 tỷ đồng, tăng hơn 10%, trong đó dự phòng cho vay tăng 34%.

Đã xử lý xong Khu công nghiệp Phong Phú

Theo ông Minh, ngân hàng đã xử lý xong khoản nợ Khu công nghiệp Phong phú và bên mua đã thanh toán một nửa. Về việc thanh lý các tài sản tồn đọng, ông khẳng định luôn công khai, minh bạch, bản thân ông và những người liên quan không tham gia vào việc mua các tài sản này, hoàn toàn không có mục đích tư lợi.