Chân dung ông Dương Công Minh, Tập đoàn Him Lam và hai thương vụ quan trọng ngành ngân hàng

N.Hà

(Thị trường tài chính) - Tên tuổi của ông Dương Công Minh gắn liền với Tập đoàn Him Lam. Ngoài nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, ông Dương Công Minh còn được biết đến với hai thương vụ quan trọng trong ngành ngân hàng.

Ông Dương Công Minh, sinh năm 1960 tại Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Theo lời kể của ông Minh tại một tọa đàm vào năm 2018, vào thời điểm đó, xoài là mặt hàng hiếm và chủ yếu được sử dụng cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Ngược lại, thị trường Trung Quốc lại có nhu cầu mua xoài lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán.

Chân dung ông Dương Công Minh, Tập đoàn Him Lam và hai thương vụ quan trọng ngành ngân hàng - ảnh 1
 Tên tuổi của ông Dương Công Minh gắn liền với Tập đoàn Him Lam

Thấy tiềm năng kinh doanh, ông Minh và người bạn đã đầu tư mạnh mẽ vào việc mua xoài để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khi hàng hóa đến cửa khẩu, một phần lớn lượng hàng, đặc biệt là xoài non, đã bị thối hỏng do bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận chuyển.

Ông Minh nổi tiếng với câu nói thú vị:“Cuộc đời tôi không có thất bại. Tôi chỉ toàn thấy thành công may mắn trong cuộc đời”

Biến cố này không chỉ khiến ông mất một lượng lớn vốn đầu tư mà còn buộc ông phải bán nhà để trả nợ. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ thất bại này đã giúp ông Dương Công Minh chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản, nơi ông đã thành công và trở thành một trong những doanh nhân thành đạt.

Theo đó, khi thua lỗ phải bán nhà để trả nợ, ông kể lại rằng đã bị dịch vụ “chém” đau các thủ tục. Nhà ông bán giá 350 triệu đồng nhưng để hợp thức hóa giấy tờ phải mất 50 triệu. Thấy 50 triệu là quá nhiều nên ông tự đi làm, tổng cộng hết 3 triệu. Điều này mở ra cho ông một hướng kinh doanh mới, bằng cách lập luôn một công ty chuyên hợp thức hóa nhà đất với chi phí chỉ 20 triệu đồng.

"Đế chế" Him Lam và ông Dương Công Minh

Tên tuổi của ông Dương Công Minh gắn nhiều với Tập đoàn Him Lam- nơi ông ghi nhiều dấu ấn.

Công ty cổ phần Him Lam được thành lập ngày 1/9/1994 trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Him Lam.

Theo thông tin công bố trên website Him Lam, tập đoàn hiện gồm hơn 30 đơn vị thành viên và công ty liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên chủ chốt vẫn là bất động sản với hơn 30 dự án đã và đang đầu tư, tổng số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Chân dung ông Dương Công Minh, Tập đoàn Him Lam và hai thương vụ quan trọng ngành ngân hàng - ảnh 2
Dự án Him Lam Riverside. Ảnh: Him Lam Land

Có thể điểm qua một số dự án bất động sản lớn của Him Lam như: Khu nhà ở Đồng Diều (Phường 4, Quận 8), Khu đô thị mới 6A Nam Sài Gòn (Bình Hưng, Bình Chánh), Khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng (phường Tân Hưng, Quận 7) với quy mô lên đến 60 ha; Trung tâm thương mại Him Lam Plaza (tại Phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh); Khu trung tâm tài chính Him Lam (phố Tôn Đản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội (khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên, Hà Nội); Khu Vui chơi giải trí, du lịch sinh thái (phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội); Galaxy 2 (Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội)…

Bên cạnh đó là các dự án mới như Him Lam Riverside, Him Lam Chợ Lớn, Him Lam Phú An... Gần đây nhất, doanh nghiệp này được UBND TP Hà Nội giao lập dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP. Him Lam cũng rất tích cực đề xuất tham gia các dự án đầu tư công như cao tốc Bắc – Nam.

Một thông tin đáng chú ý khác, Him Lam chính là một trong những doanh nghiệp đầu tiên phát triển dịch vụ sân golf. Từ năm 1999, với khu liên hiệp sân tập golf tại Bình Thạnh, TP HCM, Him Lam đã manh nha ý định đưa sân golf bổ sung vào hệ sinh thái bất động sản.

Không lâu sau đó, doanh nghiệp này chính thức làm sân golf hoàn chỉnh và đến nay đã rót hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư 2 sân golf có quy mô là Long Biên (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Lĩnh vực này được vận hành thông qua công ty thành viên là CTCP Đầu tư Long Biên (thành lập 2006).

Hai thương vụ quan trọng trong ngành ngân hàng

Ngoài nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, ông Dương Công Minh còn được biết đến với hai thương vụ quan trọng trong ngành ngân hàng.

Một trong số đó là việc tham gia vào việc thành lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), cùng với các đối tác khác. Đây là một bước quan trọng trong sự phát triển của ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Thứ hai là việc tham gia vào quá trình cơ cấu lại Sacombank, một trong những ngân hàng lớn và uy tín tại Việt Nam.

Ông Dương Công Minh chính thức trở thành Chủ tịch của Sacombank từ tháng 6/2017. Vào thời điểm ông nhậm chức, Sacombank đang phải đối mặt với tình trạng nợ xấu lớn sau quá trình sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông, tình hình nợ xấu của Sacombank đã được kiểm soát và giảm đi đáng kể, đồng thời doanh thu và lợi nhuận cũng tăng mạnh so với trước đó.