Bảo hiểm xã hội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến

Bảo Tích

(Thị trường tài chính) - Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn đừa đảo trực tuyến của các đối tượng xấu.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội TP HCM, bộ phận tiếp công dân Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức gần đây có nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như số căn cước công dân hoặc địa chỉ email… trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số nhằm mục đích lừa đảo.

Không những vậy, các đối tượng này còn yêu cầu người dân kết bạn Zalo với số điện thoại 0844.860.148 để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng.

Bảo hiểm xã hội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến - ảnh 1
Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh cảnh báo người dân không kết bạn với số điện thoại 0844.860.148

Trước tình trạng trên, Bảo hiểm xã hội TP HCM khẳng định không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID, đồng thời khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mới đây cũng xuất hiện một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương nhằm trục lợi, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo người dân.

Bảo hiểm xã hội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến - ảnh 2
Trang thông tin điện tử chính thức của BHXH TP HCM

Đồng thời đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới người dân, người lao động.

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, cơ quan này chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh chính thức sau đây:

1. Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội TP.HCM: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/

2. Các trang mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội TP.HCM:

- Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hcmbhxh

- Zalo Official Account: Bảo Hiểm Xã Hội TP Hồ Chí Minh;

3. Ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số"

4. Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hotline: 1900.9068

5. Gửi thư đến địa chỉ email: truyenthong.hochiminh.vss.gov.vn.

6. Cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố và quận, huyện.