Xử phạt gần 150 triệu đồng các website thương mại điện tử vi phạm

Túc Mạch

(Thị trường tài chính) - Với hành vi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được duyệt, nhiều cơ sở đã bị sử phạt với số tiền gần 150 triệu đồng.

Hoạt động thương mại điện tử có xu hướng phát triển mạnh qua nền tảng các trang mạng xã hội và các website thương mại điện tử bán hàng đã và đang tạo ra những thách thức cho lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Từ đó, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp kinh doanh, gây thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh khi việc truy xuất thông tin về đối tượng bán hàng, địa điểm bán hàng, kho bãi, phương thức thanh toán… gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; tổ chức thẩm tra, xác minh và tiến hành kiểm tra các website thương mại điện tử bán hàng trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Xử phạt gần 150 triệu đồng các website thương mại điện tử vi phạm - ảnh 1
Lực lượng QLTT tỉnh Khánh Hòa phát hiện nhiều cơ sở vi phạm

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện 03 trường hợp vi phạm về hành vi sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng.

Theo đó, lực lượng QLTT đã xử phạt số tiền 97,50 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của 3 trường hợp này.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã rà soát và kiểm tra, xử phạt đối với 03 website thương mại điện tử bán hàng của Công ty TNHH GS NT, Doanh nghiệp tư nhân KL và Công ty Cổ phần T.Y Vân Phong về hành vi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng, công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử về chủ sở hữu website và sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định số tiền 51 triệu đồng.

Xử phạt gần 150 triệu đồng các website thương mại điện tử vi phạm - ảnh 2
Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã rà soát và kiểm tra, xử phạt đối với 03 website thương mại điện tử 

Việc thành lập website phục vụ hoạt động bán hàng là lựa chọn của người kinh doanh. Để việc kinh doanh mang lại hiệu quả các tổ chức, cá nhân cần triển khai những giải pháp là đăng ký thành lập các website bán hàng hay cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, không phải tổ chức, cá nhân nào cũng nắm rõ những quy định liên quan như việc website phải đăng ký hoặc thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Chính vì vậy, trong quá trình kiểm tra, xử lý, các Đội Quản lý thị trường đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử phải thực hiện đúng các quy định khi sử dụng website thương mại điện tử bán hàng.