HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Xe điện Trung Quốc tấn công thị trường Việt Nam

Thảo Chi

(Thị trường tài chính) -Năm 2009, cách đây 14 năm Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Giờ đây Trung Quốc chuẩn bị đứng đầu thế giới cả 3 tiêu chí thị trường ô tô, quốc gia sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Trước năm 2020, trong vòng 10 năm liên tục lượng xe xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc dao động ở mức khoảng 1 triệu chiếc. Đến năm 2021, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc tăng vọt lên hơn 2 triệu chiếc, vượt qua Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu xe lớn thứ ba thế giới chỉ sau Nhật Bản và Đức. Và vào năm 2022, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đạt mức cao mới là 3,11 triệu xe, lần đầu tiên vượt qua Đức và trở thành nước xuất khẩu xe lớn thứ hai thế giới.

Xe điện Trung Quốc tấn công thị trường Việt Nam - ảnh 1
BYD đang thế thượng phong xe điện. Ảnh CNN

Hiệp hội xe hơi Trung Quốc dự đoán lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đạt 4 triệu chiếc vào cuối năm nay vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023.Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc 10 quốc gia hàng đầu mà Trung Quốc xuất khẩu bao gồm Nga, Hoa Kỳ, Mexico, Vương quốc Anh, Bỉ, Nhật Bản, Úc, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hàn Quốc. Tại châu Á thì thị trường Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam cũng bắt đầu chuộng xe điện Trung Quốc. Ngay cả Đức, cường quốc ô tô của thế giới thì khẩu trong năm 2022  ô tô điện Trung Quốc cũng chiếm 28% số ô tô điện nhập.

Trong quý I năm 2023, lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới, xuất khẩu tổng cộng 1,069 triệu xe (Nhật Bản 1,047 triệu xe). Các hãng Tesla Trung Quốc, SAIC , Chery, Geely, Great Wall Motors, Changan và BYD  đóng góp lớn nhất cho xuất khẩu xe của Trung Quốc. Hiện tại, SAIC là nhà xuất khẩu xe lớn nhất của Trung Quốc với thương hiệu MG , cứ ba chiếc xe được xuất khẩu thì có một chiếc do SAIC sản xuất. Ngược lại, thật bất ngờ khi BYD đình đám chỉ đứng ở vị trí thứ 9 với vỏn vẹn 58.000 chiếc.

Một trong những nguyên nhân để xe điện Trung Quốc “bùng nổ” là họ đã khai thác thị trường Nga quá tốt trong bối cảnh nước này bị cấm vận, các hãng khác phải rút quân, quý 1 năm 2023, Trung Quốc bán 140.000 ô tô điện cho thị trường này. Bloomberg và Reuters đều đưa tin hãng BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam. Các sản phẩm của nhà máy này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm và xem xét đặt thêm nhà máy ở Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Xe điện Trung Quốc tấn công thị trường Việt Nam - ảnh 2
Tốp 10 các hãng xe hơi của Trung Quốc.

Sự hiện diện của hãng xe điện Trung Quốc BYD sẽ đặt ra thách thức cho các hãng xe đang có mặt ở Việt Nam và VinFast. Từ tháng 3/2022, BYD đã dừng sản xuất xe xăng tập trung vào các dòng "ô tô xanh" mới như xe điện và hybrid phân khúc tầm trung (350 triệu đến hơn 1 tỉ đồng).

Sự hiện diện của hãng xe điện Trung Quốc BYD sẽ đặt ra thách thức cho các hãng xe đang có mặt ở Việt Nam và VinFast. Từ tháng 3/2022, BYD đã dừng sản xuất xe xăng tập trung vào các dòng "ô tô xanh" mới như xe điện và hybrid  phân khúc tầm trung (350 triệu đến hơn 1 tỉ đồng). 

Một trong những nguyên nhân để xe điện Trung Quốc “bùng nổ” là họ đã khai thác thị trường Nga quá tốt trong bối cảnh nước này bị cấm vận, các hãng khác phải rút quân, quý 1 năm 2023, Trung Quốc bán  140.000 ô tô điện cho thị trường này. Bloomberg và Reuters đều đưa tin hãng  BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam. Các sản phẩm của nhà máy này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm và xem xét đặt thêm nhà máy ở Việt Nam, Philippines và Indonesia.

 

 

 

Theo Báo Kinh tế & Đô thị

Ý kiến bạn đọc