HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Vụ Liên đoàn Xiếc ủng hộ bão lũ 10.000 đồng: Chủ tài khoản chuyển tiền đã liên hệ, xin lỗi

An Vũ

(Thị trường tài chính) - Trong buổi làm việc, nam sinh viên đã xin lỗi toàn thể các nghệ sỹ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam và cho biết không nghĩ đến hậu quả mà mình gây ra.

Đêm 13/9, Công an thành phố Hà Nội đã công bố kết quả xác minh liên quan đến việc một tài khoản ngân hàng gửi ủng hộ đồng bào lũ lụt số tiền 10.000 đồng, kèm nội dung gây chú ý "Rạp xiếc trung ương ủng hộ".

Trước đó, thông tin này lan truyền trên mạng xã hội, gây hiểu nhầm rằng đây là sự đóng góp của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị này.

Chiều cùng ngày, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ thuộc Công an TP.Hà Nội đã mời N.M.Đ., 21 tuổi, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội, đến làm việc để làm rõ hành vi liên quan. Được biết, từ năm 2022, anh Đ. và một nhóm bạn học lập ra một nhóm chat trên ứng dụng Messenger với tên gọi "Rạp xiếc trung ương" nhằm mục đích học tập, không có liên hệ gì với Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Vụ Liên đoàn Xiếc ủng hộ bão lũ 10.000 đồng: Chủ tài khoản chuyển tiền đã liên hệ, xin lỗi - ảnh 1
Đ. chuyển khoản ủng hộ 10.000 đồng. Ảnh: Cắt từ bảng sao kê của MTTQ

Vào thời điểm có thông báo kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3, Đ. đã tự nguyện chuyển khoản số tiền 10.000 đồng với nội dung "tap the ae rap xiec trung uong ung ho" mà không thông qua các thành viên trong nhóm. Khi phát hiện dư luận có phản ứng tiêu cực về hành động này, Đ. đã chủ động liên lạc với Liên đoàn Xiếc Việt Nam để xin lỗi.

Công an TP.Hà Nội đã lập biên bản nhắc nhở Đ. và đồng thời phối hợp với nhà trường để tăng cường quản lý sinh viên. Cơ quan Công an khẳng định thông tin về việc Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng là hoàn toàn không đúng sự thật. Liên đoàn đã làm việc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ngân hàng liên quan để xác minh và đính chính thông tin.

Công an Hà Nội cũng khuyến cáo người dân cần có ý thức đúng đắn khi tham gia các hoạt động trên mạng xã hội, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật và giữ gìn các giá trị đạo đức, văn hóa của dân tộc, tránh phát tán những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận.

Trong cùng ngày, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng như Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, yêu cầu xử lý hành vi lan truyền thông tin xuyên tạc về việc "Tập thể anh em Rạp Xiếc Trung ương ủng hộ" số tiền 10.000 đồng. Bộ nhận định rằng hành vi này đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của ngành văn hóa và các đơn vị thuộc Bộ.

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam lên tiếng khẳng định sự việc là hành vi bôi nhọ danh tiếng của Liên đoàn. Ông cho biết, Liên đoàn chưa từng gửi bất kỳ khoản ủng hộ nào trực tiếp mà toàn bộ cán bộ, nghệ sĩ của đơn vị đã ủng hộ một ngày lương.

Số tiền này sẽ được chuyển tới Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sau đó Bộ sẽ gửi lên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chứ không có chuyện gửi riêng lẻ như thông tin sai lệch lan truyền trên mạng.