Thanh niên Sơn La đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số, ra mắt mô hình “Mỗi xã một KOLs”
(Thị trường tài chính) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống, Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop vừa tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa, giúp thanh niên nông thôn làm chủ kỹ năng kinh tế số và ra mắt mô hình “Mỗi xã một KOLs” nhằm quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả trên không gian mạng.
Chuỗi hoạt động gồm: Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn, Diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” và Chợ phiên OCOP Sơn La gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền. Các hoạt động diễn ra trong hai ngày 10 – 11/11/2025, hướng tới mục tiêu thúc đẩy xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực số cho thanh niên và các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương.
Điểm nhấn đầu tiên của chuỗi sự kiện là chương trình “Chợ phiên OCOP gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền”, nơi các sản phẩm đặc trưng, tinh hoa văn hóa và ẩm thực Sơn La được giới thiệu trên không gian số.

Ngày 10/11, nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như @tuanhuyenvlog, @ongphongphe, @anhdoaiofficial, @kien.mocchau và @haphuong.mocchau đã cùng nhau khám phá các cơ sở sản xuất OCOP tiêu biểu như Công ty TNHH Trà Thu Đan, Hợp tác xã Cà phê Bích Thao và điểm du lịch đạt chuẩn OCOP 4 sao Pha Đin Top. Từ những trải nghiệm thực tế này, các nhà sáng tạo đã sản xuất hàng loạt video quảng bá, lan tỏa hình ảnh con người và sản vật Sơn La đến cộng đồng mạng.
Chỉ sau 12 giờ đăng tải, các video gắn hashtag #DacSanSonLa đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem, góp phần đưa hình ảnh nông sản và văn hóa vùng Tây Bắc đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Đặc biệt, ngày 11/11, Chợ phiên OCOP Sơn La được tổ chức trực tuyến qua các phiên livestream trên kênh Lương Văn Tuấn ongbocute và Anh Đoại Đến Đây đã trở thành điểm nhấn của hoạt động xúc tiến thương mại điện tử địa phương. Phiên LIVE giới thiệu hơn 20 sản phẩm đến từ 10 chủ thể OCOP, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong tỉnh, thu hút hơn 496.000 lượt xem trực tiếp, đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận và ghi nhận gần 300 đơn hàng chỉ trong vài giờ.

Song song với hoạt động quảng bá, sáng 11/11, Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn được tổ chức, trang bị cho đoàn viên, thanh niên Sơn La những kiến thức và kỹ năng thiết yếu trong thời đại kinh tế số.
Tại đây, anh Hoàng Tuấn Phong, chủ kênh TikTok Ông Phong Phê chia sẻ về việc xây dựng thương hiệu cá nhân, định hình giá trị bản thân và sáng tạo nội dung có trách nhiệm trên nền tảng số. Trong khi đó, anh Lương Văn Tuấn, chủ kênh ongbocute, một nhà bán hàng OCOP tiêu biểu đã mang đến những kinh nghiệm thực tế trong kỹ năng livestream, giới thiệu và tiêu thụ nông sản qua TikTok Shop. Những chia sẻ gần gũi, thực tế này giúp thanh niên địa phương tự tin hơn khi bước vào môi trường kinh doanh trực tuyến, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Sơn La.

Buổi chiều cùng ngày, Diễn đàn tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” đã diễn ra sôi nổi với sự tham dự của Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sơn La - Lò Mạnh Cường, ông Nguyễn Khánh Toàn – đại diện TikTok Shop Việt Nam, cùng các nhà sáng tạo nội dung trẻ. Tại diễn đàn, lần đầu tiên khái niệm “Mỗi xã một KOLs” được giới thiệu.

Theo đó, mô hình “Mỗi xã một KOLs” hướng đến việc hình thành cộng đồng thanh niên địa phương làm nội dung số, trở thành những “đại sứ số” lan tỏa văn hóa bản địa, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, OCOP trên các nền tảng thương mại điện tử. Khi công nghệ chạm đến văn hóa, không chỉ giúp lưu giữ giá trị truyền thống mà còn tạo ra cơ hội đổi mới, giúp văn hóa địa phương “sống” trong đời sống hiện đại. Và khi thanh niên trở thành người kể chuyện, mỗi video, mỗi chiến dịch truyền thông sẽ là một nhịp cầu nối đưa sản phẩm và bản sắc Việt vươn xa hơn.





