HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hà Nội: Hàng trăm hecta lúa, hoa màu, cây cảnh Tết ngập trong nước lũ

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Hà Nội đang đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho lúa, hoa màu và cây trồng chuẩn bị cho mùa Tết. Ở những khu vực trồng hoa đào, quất và bưởi, hàng trăm hecta đã bị ngập trong nước lũ, đe dọa đến kế hoạch sản xuất và sinh kế của nhiều hộ dân.

Tại quận Nam Từ Liêm, khu vực trồng hoa đào ở các tổ dân phố (TDP) số 1, số 2, Ngọc Trục, TDP Chợ, TDP Ngang và TDP Tháp nước thuộc phường Đại Mỗ đang bị ngập sâu, với diện tích khoảng 49ha. Mưa lớn liên tục đã làm cho nước không thoát kịp, gây ngập úng nghiêm trọng.

Tại phường Tây Mỗ, mưa to trên diện rộng đã khiến nước từ khu vực Hoài Đức tràn về qua kênh liên tỉnh xuống Sông Ngà. Mực nước sông dâng lên rất nhanh khiến nhiều diện tích hoa màu, bao gồm cả bưởi bị ngập.

Hà Nội: Hàng trăm hecta lúa, hoa màu, cây cảnh Tết ngập trong nước lũ - ảnh 1
Mưa lớn và nước sông dâng cao khiến nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại

Hiện tại mặt đê sông Cầu Ngà đã tràn tại hai điểm là Cầu Mới và đồng Dậu với chiều dài khoảng trên 20m. Mực nước đo tại bờ sông Cầu Ngà phía Tây Mỗ hiện cao 7m, và dự báo có thể lên tới 7,2m, chỉ còn cách mặt đê 10cm. Nguy cơ ngập tổ máy bơm trạm bơm Cầu Ngà 1 đang hiện hữu.

“Dự báo mưa to vẫn còn tiếp diễn, nước sông Ngà dâng cao nguy cơ tràn toàn bộ đê sông Cầu Ngà. Hiện tại phường tiếp tục huy động lực lượng gia cố mặt đê để chống nước tràn vào khu dân cư”, đại diện phường Tây Mỗ cho hay.

Trong khi đó, tại quận Tây Hồ, nước lũ Sông Hồng dâng cao đã làm hơn 20.000 cây đào Nhật Tân bị ngập úng. Tình hình hiện tại khiến các chủ vườn đào Nhật Tân đứng ngồi không yên, tìm mọi phương án tránh lũ để giảm thiểu thiệt hại. Dù nước đã ngập sâu, nhiều người dân vẫn cố gắng lội ra các gốc đào để nâng cao chúng, tránh ngập nước.

Dự báo cho thấy, mực nước sông Hồng có thể tiếp tục dâng lên đến báo động 3, nếu nước không rút sớm, nhiều chủ vườn đào có thể mất trắng trong vụ mùa này.

Hà Nội: Hàng trăm hecta lúa, hoa màu, cây cảnh Tết ngập trong nước lũ - ảnh 2
Hàng ngàn gốc đào bị ngập úng khiến nông dân dễ rơi vào cảnh mất trắng

Hiện nay, toàn phường Nhật Tân có khoảng 25,5ha đất bãi ngập, bao gồm 12ha khu vực bãi đá Sông Hồng, 8,5ha khu vực đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp, và 5ha đất nông nghiệp của các hộ dân.

Trước tình hình hiện tại, UBND phường Nhật Tân đã kích hoạt phương án tìm kiếm cứu nạn và sơ tán người dân trong vùng lụt bão. Với phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ), các lực lượng đã được huy động, bao gồm 20 chiến sĩ công an phường, 9 chiến sĩ dân quân thường trực, 10 cán bộ công chức UBND phường và 38 lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở.

Người dân và chính quyền đang nỗ lực hết sức để ứng phó với tình hình lũ lụt nghiêm trọng này, với hy vọng có thể giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ sinh kế của cộng đồng trong thời điểm khó khăn này.

Hà Nội: Hàng trăm hecta lúa, hoa màu, cây cảnh Tết ngập trong nước lũ - ảnh 3
Hàng ngàn hecta lúa tại Hà Nội bị đổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và chất lượng

Trước đó, thống kê sơ bộ cho thấy, tính đến sáng ngày 9/9, Hà Nội có 2.243ha lúa, 1.250ha rau màu, 1.185ha cây ăn quả, hoa, cây hằng năm và 257ha thủy sản bị úng ngập. Bên cạnh đó có hàng chục nghìn ha lúa, rau màu, cây ăn quả, hoa, cây hằng năm, thủy sản bị gãy, đổ, dập nát và bị ảnh hưởng.