Giả danh nhân viên điện lực, lừa chiếm đoạt 1 tỷ đồng ở Hà Nội

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Dù đã nhiều lần được cảnh báo, một người đàn ông trú tại huyện Đan Phượng vẫn sập bẫy lừa đảo tinh vi, bị kẻ giả danh nhân viên điện lực chiếm đoạt số tiền lên tới 1 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, vào sáng 14/5/2025, ông Đ. (trú tại huyện Đan Phượng) nhận được cuộc gọi từ một người lạ, tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực Đan Phượng. Người này thông báo đang tiến hành “số hóa hồ sơ điện” để phục vụ việc thu tiền điện hàng tháng và đề nghị ông Đ. hợp tác thực hiện thủ tục.

Sau khi tạo được lòng tin, đối tượng tiếp tục hướng dẫn ông Đ. đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến để đồng bộ thông tin với hệ thống. Tin tưởng, ông làm theo toàn bộ các bước mà kẻ gian hướng dẫn. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, ông phát hiện tài khoản ngân hàng cá nhân bị trừ liên tiếp với tổng số tiền lên tới 1 tỷ đồng.

Nhận ra mình bị lừa, ông Đ. đã lập tức đến cơ quan Công an trình báo vụ việc. Hiện Công an TP Hà Nội đang điều tra, truy xét đối tượng gây án.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa chiếm đoạt 1 tỷ đồng ở Hà Nội - ảnh 1

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện hình thức lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện lực. Trước đó, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần phát đi cảnh báo về thủ đoạn này, trong đó kẻ gian thường mạo danh nhân viên công ty điện lực, viện dẫn lý do “kiểm tra nợ cước”, “xác nhận thông tin tài khoản”, “số hóa hồ sơ” hoặc “hỗ trợ thanh toán tiền điện trực tuyến” để tiếp cận và đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của người dân.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi từ số máy lạ, đặc biệt là các yêu cầu tải ứng dụng, truy cập đường link, đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền… không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ Tổng đài 113 để được hướng dẫn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần xác minh các thông tin liên quan đến điện lực, người dân có thể chủ động liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua số 19006769 (phục vụ 24/7), hoặc truy cập trang web chính thức tại địa chỉ https://cskh.npc.com.vn.

Tin tức

Tin đọc nhiều