Gần 4.000 tỷ đổ vào trục Nguyễn Khoái, mở “cửa thoát” cho điểm nghẽn giao thông khu Nam Tp.HCM
(Thị trường tài chính) - TP.HCM đang tăng tốc cho loạt dự án hạ tầng quy mô lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, tuyến cầu đường Nguyễn Khoái – công trình được kỳ vọng gỡ nút thắt giao thông khu Nam, sẽ chính thức khởi công ngày 19/12 với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch UBND TP.HCM vừa ban hành, dự án có tổng chiềudài xấp xỉ 5 km, gồm 2,5 km cầu và hơn 2,3 km đường. Tuyến bắt đầu từ đường D1(quận 7 cũ), vượt qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, rồi kết nối trực tiếp vào đại lộVõ Văn Kiệt (quận 1 cũ). Song song với trục Nguyễn Khoái hiện hữu, thành phố sẽxây dựng cầu cạn xuyên qua quận 4, đồng thời bố trí các nhánh rẽ quan trọng xuốngTrần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt nhằm tăng năng lực phân luồng.
Quy mô hạ tầng của dự án trải rộng trên nhiều hạng mục: đoạnđường đầu cầu dài hơn 1 km, đường gom Nguyễn Khoái 626 m, hai đường gom trên trụcHoàng Trọng Mậu 222 m và phần đại lộ Võ Văn Kiệt được cải tạo – mở rộng hơn 860m, với mặt cắt tối đa 63,5 m. Phần cầu có bề rộng thay đổi 6,5 – 25,5 m và phầnđường rộng 26,5 – 61,5 m, phù hợp lưu lượng lớn từ khu Nam vào trung tâm.
Tổng vốn đầu tư đạt 3.724,9 tỷ đồng, trong đó chi phí bồithường, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm hơn 1.392 tỷ đồng; chi phíxây dựng hơn 1.619 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai tạiquận 4 cũ. Nhiều hộ dân tại phường Vĩnh Hội đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, bàngiao mặt bằng đúng tiến độ; một số hộ cũng nhanh chóng cải tạo lại nơi ở để ổnđịnh sinh hoạt, cho thấy sự đồng thuận cao đối với dự án trọng điểm này.
Cầu đường Nguyễn Khoái là một trong bốn dự án hạ tầng lớn sẽđược TP.HCM triển khai trong năm 2025, bên cạnh Vành đai 2 (13.800 tỷ đồng), cảitạo rạch Xuyên Tâm (17.200 tỷ đồng) và cải tạo bờ bắc kênh Đôi (7.400 tỷ đồng).Tổng vốn hơn 42.000 tỷ đồng cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc cải thiệnhạ tầng chiến lược, giảm ùn tắc và tạo dư địa phát triển mới cho khu Nam và khunội đô.
Khi hoàn thành, tuyến Nguyễn Khoái được kỳ vọng trở thành mảnhghép quan trọng kết nối quận 7 – quận 4 – quận 1 (cũ), đồng thời giảm áp lựccho các trục Nguyễn Tất Thành, Tôn Đản và Khánh Hội. Đây không chỉ là dự án giảiquyết giao thông mà còn mang ý nghĩa thúc đẩy kinh tế – xã hội, tăng cường nănglực logistics và hoàn thiện diện mạo đô thị hiện đại của TP.HCM.
Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCMtiếp tục khẳng định vai trò “đầu tàu kinh tế” khi GRDP hợp nhất ước đạt hơn 2,7triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 1/4 GDP quốc gia. Với quy mô này, vị thế dẫnđầu của thành phố trong mạng lưới tăng trưởng của Việt Nam được củng cố mạnh mẽ.





