HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Walmart muốn thoái toàn bộ vốn khỏi JD.com, thu về gần 4 tỷ USD

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Walmart đang có kế hoạch bằng việc bán toàn bộ cổ phần của mình tại công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com và thu về 3,74 tỷ USD.

Theo Yahoo Finance, Walmart đang chào bán 144,5 triệu cổ phiếu lưu ký Mỹ (ADS) với giá từ 24,85 đến 25,85 USD. Morgan Stanley là công ty môi giới của đợt chào bán này.

Walmart, cổ đông lớn nhất của JD.com, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã là đối tác quan trọng trong suốt 8 năm qua và nhà bán lẻ Mỹ cam kết vẫn duy trì mối quan hệ thương mại với gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Walmart muốn thoái toàn bộ vốn khỏi JD.com, thu về gần 4 tỷ USD - ảnh 1
Walmart dự kiến tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại các thị trường nước ngoài lên 200 tỷ USD trong 4 năm tới. 

 

"Quyết định này cho phép chúng tôi tập trung vào hoạt động kinh doanh vững mạnh tại Trung Quốc của Walmart Trung Quốc và Sam's Club, đồng thời phân bổ vốn cho các ưu tiên khác", Walmart tuyên bố.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của JD.com giảm hơn 10% trong phiên giao dịch đầu tiên của ngày thứ Tư. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ cũng giảm 10%. Kể từ mức đỉnh được lập vào đầu năm 2021, giá cổ phiếu của họ đã giảm khoảng 70%. 

Tuần trước, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận quý II cao hơn dự kiến. Tuy nhiên thị trường bán lẻ Trung Quốc đang đối mặt với sự suy giảm niềm tin tiêu dùng kéo dài, xuất phát từ sự đình trệ của thị trường bất động sản và những lo ngại về việc làm cũng như thu nhập.

Các công ty thương mại điện tử lớn, bao gồm JD.com cùng các đối thủ cạnh tranh như Alibaba và Pinduoduo thuộc PDD Holdings, đã tham gia vào một “cuộc chiến giá” khốc liệt để thu hút người tiêu dùng, tạo áp lực lên tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Chuyên gia phân tích internet Liu Xingliang đến từ Trung tâm Dữ liệu DCCI Bắc Kinh cho biết về việc bán cổ phần: "Walmart tuyên bố việc giảm tỷ lệ sở hữu là để tập trung vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là Sam's Club. Điều này cho thấy Walmart đang tối ưu hóa chiến lược kinh doanh toàn cầu, chứ không phải mất niềm tin vào triển vọng phát triển của JD.com".

Trong quý II, doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Walmart tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,6 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi cửa hàng bán buôn Sam's Club và dịch vụ kỹ thuật số.

Theo dữ liệu từ LSEG, nhà bán lẻ Hoa Kỳ sở hữu 5,19% cổ phần của JD.com. Quan hệ hợp tác giữa hai công ty bắt đầu vào năm 2016 khi Walmart đổi lấy 5% cổ phần tại JD.com bằng cách bán lại chuỗi cửa hàng tạp hóa trực tuyến Yihaodian cho JD.

Theo Yahoo Finance