HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Vượt Mỹ, Trung Quốc sở hữu 378.000 bằng sáng chế AI, kéo dài đà tăng trưởng ‘chóng mặt’

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - "Tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc cao hơn 1,4 lần so với mức trung bình toàn cầu", Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA) cho biết.

Theo số liệu được cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ hàng đầu Trung Quốc công bố hôm nay (29/7), số lượng bằng sáng chế về trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu lực ở Trung Quốc đạt 378.000 vào cuối năm 2023, tăng trưởng hơn 40% so với năm ngoái.

"Tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc cao hơn 1,4 lần so với mức trung bình toàn cầu", Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA) cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Ngành công nghiệp AI là ví dụ điển hình cho sức sống cũng như sự đổi mới mạnh mẽ của nền kinh tế số ởTrung Quốc. Năm ngoái, các ngành công nghiệp cốt lõi của nền kinh tế số đã đóng góp 10% GDP.

Vượt Mỹ, Trung Quốc sở hữu 378.000 bằng sáng chế AI, kéo dài đà tăng trưởng ‘chóng mặt’ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Năm 2023, số lượng bằng sáng chế phát minh được phê duyệt trong các ngành công nghiệp cốt lõi của nền kinh tế số Trung Quốc đạt 406.000, chiếm 45% tổng số bằng sáng chế phát minh được cấp trong nước. 

Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong 5 năm qua đạt 21%, ông Ge Shu, một quan chức cấp cao của CNIPA cho biết, lưu ý rằng các đổi mới công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế số.

Ông cho biết thêm, đến cuối năm 2023, tổng cộng có 155.000 doanh nghiệp trong nước được cấp bằng sáng chế liên quan đến kinh tế số, tăng 31.000 so với năm trước.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang tăng cường danh mục bằng sáng chế của họ trong các ngành công nghiệp cốt lõi của nền kinh tế kỹ thuật số. Theo ông Ge, vào cuối năm ngoái, tổng cộng 93 quốc gia (vùng lãnh thổ) sở hữu bằng sáng chế phát minh hợp lệ trong các ngành công nghiệp này tại Trung Quốc, trong đó lĩnh vực sản xuất sản phẩm kỹ thuật số chiếm 61,8%.

Theo Xinhua News