HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Vượt cả Fed, Tập đoàn của huyền thoại Warren Buffett nắm giữ hơn 230 tỷ USD tín phiếu Kho bạc Mỹ

Bạch Linh

(Thị trường tài chính) - Berkshire Hathaway nắm giữ 234,6 tỷ USD tín phiếu Kho bạc Mỹ dưới dạng các khoản đầu tư ngắn hạn vào cuối quý II. Con số này tăng 81% so với mức 130 tỷ USD cuối năm 2023.

Theo Business Insider (BI), Tập đoàn Berkshire Hathaway hiện sở hữu nhiều tín phiếu Kho bạc Mỹ hơn cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong bối cảnh sau khi Warren Buffett nâng lượng tiền mặt của Tập đoàn lên mức kỷ lục 277 tỷ USD.

Theo báo cáo thu nhập mới nhất, Berkshire Hathaway nắm giữ 234,6 tỷ USD tín phiếu Kho bạc dưới dạng các khoản đầu tư ngắn hạn vào cuối quý II. Con số này tăng 81% so với mức 130 tỷ USD cuối năm 2023, đồng thời cao hơn hơn con số 195,3 tỷ USD tín phiếu Kho bạc mà Fed sở hữu tính đến ngày 31/7. 

Ngân hàng Trung ương Mỹ nắm giữ tổng cộng 4,4 nghìn tỷ USD chứng khoán Kho bạc gồm cả tín phiếu, trái phiếu và các loại chứng khoán ngừa lạm phát.

Fed đã mua lượng lớn nợ của Chính phủ Mỹ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và luôn là một trong những tổ chức nắm giữ chứng khoán Kho bạc lớn nhất với mục đích duy trì thanh khoản trên thị trường.

Tỷ phú Warren Buffett, 93 tuổi, đã một lần nữa thực hiện động thái bất ngờ và chuẩn xác khi bán lượng lớn cổ phiếu Apple trong quý II, trước khi chứng khoán toàn cầu bị bán tháo mạnh trong tuần này. 

Vượt cả Fed, Tập đoàn của huyền thoại Warren Buffett nắm giữ hơn 230 tỷ USD tín phiếu Kho bạc Mỹ - ảnh 1
Tỷ phú Warren Buffett

Berkshire đã bán ròng cổ phiếu trong 7 quý liên tiếp. Nhưng trong quý vừa qua, Tập đoàn của ông Buffett thậm chí còn đẩy nhanh tốc độ và bán hơn 75 tỷ USD cổ phiếu. 

Nhiều người hâm mộ của Buffett coi việc ông quyết định bán bớt những cổ phiếu hàng đầu trong danh mục là một “lời cảnh báo” rằng vị huyền thoại đầu tư đang có nhận định bi quan về nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ

Ở những giai đoạn khủng hoảng trong quá khứ, tỷ phú Buffett từng lưu ý rằng ông sẽ mua tín phiếu Kho bạc trực tiếp tại các phiên đấu giá.

Chính phủ Mỹ bán các loại tín phiếu Kho bạc có kỳ hạn từ 4 đến 52 tuần. Các khoản đầu tư ngắn hạn của Buffett đã tạo ra lợi nhuận đáng kể nhờ đà tăng của lợi suất tín phiếu trong hai năm qua. 

Theo CNBC, 200 tỷ USD tiền mặt đầu tư vào tín phiếu Kho bạc kỳ hạn 3 tháng với lợi suất khoảng 5% sẽ tạo ra khoảng 10 tỷ USD mỗi năm, tương đương 2,5 tỷ USD mỗi quý.

Sau khi đại dịch Covid-19 làm rung chuyển thị trường, Fed đã mua khoảng 5.000 tỷ USD chứng khoán Kho bạc và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp để hỗ trợ nền kinh tế. Nhưng Fed cũng đã dần giảm bớt lượng tài sản mà họ nắm giữ theo chương trình thắt chặt định lượng kể từ tháng 6/2022. 

Fed luôn tìm cách tiến hành “nhiệm vụ kép” - vừa thúc đẩy thị trường việc làm tối đa cũng như bình ổn giá cả bằng cách thiết lập chính sách tiền tệ độc lập. Để đáp ứng những mục tiêu này, Fed đã mua và bán chứng khoán Kho bạc do công chúng nắm giữ để kiểm soát cung tiền và lãi suất.

Theo CNBC, BI