HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Vỡ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc: Gần 6.000 người sơ tán, ông Tập phải chỉ đạo khẩn cấp dù đang công du

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi dốc toàn lực cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Lũ lụt do mưa lớn đã làm vỡ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc, khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Các phương tiện truyền thông Nhà nước đưa tin, chiều dài của vết vỡ đê ở hồ Động Đình, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã tăng gấp đôi chỉ sau một đêm, từ 100m vào thứ Sáu (5/7) lên 220m tính đến giữa trưa thứ Bảy (6/7).

Vỡ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc: Gần 6.000 người sơ tán, ông Tập phải chỉ đạo khẩn cấp dù đang công du  - ảnh 1

Vị trí vỡ đê ở hồ Động Đình, Trung Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Tân Hoa Xã, gần 6.000 người dân ở huyện Hoa Dung bị ảnh hưởng đã được sơ tán. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ địa phương và 610 chiếc thuyền đã được huy động để thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp tại Hoa Dung, với gần 10.000 tấn cát và đá cùng 18 xe tải được triển khai để bịt kín vết vỡ.

Vỡ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc: Gần 6.000 người sơ tán, ông Tập phải chỉ đạo khẩn cấp dù đang công du  - ảnh 2
Gần 10.000 tấn cát và đá cùng 18 xe tải được triển khai để bịt kín vết vỡ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi dốc toàn lực cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập, hiện đang có chuyến thăm chính thức tới Tajikistan, cho biết: "Kể từ khi Trung Quốc bước vào mùa mưa lũ chính vào tháng trước, một số khu vực trên cả nước đã trải qua tình trạng mưa lớn kéo dài, dẫn đến tình hình kiểm soát lũ lụt nghiêm trọng”.

Một đội cứu hộ quốc gia gồm 800 người, gần 150 xe và 82 thuyền đã được Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc cử đến hiện trường. Bộ Tài chính nước này cũng đã phát hành 540 triệu nhân dân tệ (75 triệu USD) để cứu trợ thiên tai.

Vỡ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc: Gần 6.000 người sơ tán, ông Tập phải chỉ đạo khẩn cấp dù đang công du  - ảnh 3

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đưa người dân tới nơi an toàn. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bình Giang, một huyện khác nằm trên bờ sông Động Đình, đã phải hứng chịu trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 70 năm qua sau những trận bão lớn kéo dài gần một tháng, khiến chính quyền địa phương phải tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp "thời chiến".

Lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 364.000 người, làm ngập đất nông nghiệp, làm hư hại hơn 2.600 đoạn đường và cầu và gây ra nhiều trận lở đất ở Bình Giang.

Chính quyền Hồ Nam trước đó báo cáo rằng 27 người đã chết và 8 người mất tích trong trận lũ lụt xảy ra ở 14 thành phố.

Hôm 6/7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo họ cũng sẽ kiểm tra đê trên hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, nằm ở phía Đông Nam nước này, cũng như các bờ kè dọc hạ lưu sông Dương Tử.

Theo SCMP