HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỷ phú công nghệ mất 3 tỷ USD chỉ sau 1 đêm vì scandal tình ái

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Richard White, tỷ phú người Úc đang đối mặt với cáo buộc về hành vi không đúng mực với phụ nữ, cho biết ông có một thái độ thoải mái đối với rủi ro.

"Có lẽ đó là một đặc điểm tính cách, nhưng tôi không sợ rủi ro hay sự không chắc chắn", Giám đốc điều hành của WiseTech Global Ltd. chia sẻ trong một podcast năm ngoái. "Nếu có rủi ro, bạn có thể biến nó thành điều gì đó".

Ở thời điểm hiện tại, vị tỷ phú công nghệ tự thân ngời Úc này đang đối diện với rủi ro lớn nhất kể từ khi sáng lập công ty phần mềm vận tải của mình vào năm 1994. 

Tỷ phú công nghệ mất 3 tỷ USD chỉ sau 1 đêm vì scandal tình ái - ảnh 1
Richard White

Trong 3 tuần qua, những thông tin nhỏ giọt từ cuộc chiến pháp lý với một người tình cũ được cho là của ông đã thu hút sự chú ý của giới doanh nhân Sydney. Mặc dù hội đồng quản trị của WiseTech phần lớn giữ im lặng trước công chúng về vụ việc này, nhưng tình hình đã thay đổi vào ngày hôm qua (21/10). Ban điều hành công ty tuyên bố đang xem xét "toàn bộ các vấn đề" được nêu lên trong các báo cáo truyền thông mới liên quan đến hành vi không đúng mực trong quá khứ của White.

Cổ phiếu của WiseTech đã giảm 15%, khiến tài sản của White bị sụt giảm mạnh, từ mức đỉnh 11,1 tỷ USD 3 tuần trước xuống còn 8,2 tỷ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index.

Helen Bird, giảng viên cao cấp tại Trường Luật Swinburne ở Melbourne nhận định: "Hội đồng quản trị và CEO sáng lập của một công ty lớn ở Úc là những nhân vật của công chúng, đứng ở vị trí trung tâm của tên tuổi, thương hiệu và thành công của công ty. Khi giá cổ phiếu giảm do những tin tức như thế này, điều đó cho thấy không chỉ danh tiếng của công ty mà cả niềm tin của các nhà đầu tư vào công ty cũng bị lung lay".

Hội đồng Các Nhà Đầu Tư Hưu Trí Úc, đại diện cho một số quỹ lương hưu lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của quốc gia, đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về vụ việc này. Hội đồng cho rằng đây là một "vấn đề lớn" đối với các nhà đầu tư và yêu cầu hội đồng quản trị WiseTech phải tiến hành điều tra một cách nghiêm túc và công khai, đồng thời đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp.

Vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn khi có thông tin cho rằng White đã cố gắng gây sức ép để đưa một nữ doanh nhân, người được cho là đã có quan hệ tình dục với ông, vào tình trạng phá sản, theo báo cáo của Australian Financial Review. Đầu tháng này, người phụ nữ đã đệ đơn yêu cầu tòa án hủy bỏ thông báo phá sản. Trong bản khai tuyên thệ, bà cho biết White đã gây áp lực buộc bà phải đồng ý quan hệ tình dục để đổi lấy khoản đầu tư vào doanh nghiệp của mình. Vụ việc hiện đang được xử lý tại Tòa án Liên bang Úc.

Vào thứ Hai, vụ bê bối này đã bước sang giai đoạn mới khi Australian Financial Review, Sydney Morning Herald và The Age, trích dẫn những nguồn không xác định, báo cáo rằng White đã trả hàng triệu USD cho một đối tác tình dục cũ để giải quyết các cáo buộc từ cuối năm 2020. Các tờ báo cho biết White đã cung cấp một tuyên bố pháp lý cho một tiểu ban hội đồng quản trị để phủ nhận các cáo buộc.

Kể từ ngày 23/8, White đã bán 368 triệu AUD (khoảng 245 triệu USD) cổ phiếu WiseTech.

Hành trình khởi nghiệp 

 White lớn lên trong một gia đình trung lưu ở ngoại ô Bexley, Sydney, với ước mơ cháy bỏng trở thành một ngôi sao rock. Đam mê âm nhạc đã thôi thúc ông bỏ học để theo đuổi sự nghiệp nghệ sĩ. Nhưng giấc mơ ấy nhanh chóng lụi tàn. "Tôi đã chơi trong một ban nhạc suốt nhiều năm, nhưng tôi nhận ra đó là một ngành rất khắc nghiệt," ông chia sẻ trong một podcast. "Bạn nhận được rất nhiều sự chú ý, nhưng không kiếm được tiền".

Sau đó, ông bắt đầu sửa đàn guitar và trở nên rất thành thạo, đến mức từng sửa đàn cho Angus Young của AC/DC. "Việc này rất có lợi nhuận," ông nói. "Nhưng tôi nhận ra đó là một ngành dịch vụ mà tôi không thể mở rộng quy mô".

Năm 1994, ông cùng với Maree Isaacs thành lập WiseTech, một công ty phần mềm quan trọng trong việc điều phối logistics và vận chuyển toàn cầu. 22 năm sau, công ty này đã được định giá 1 tỷ đôla Australia khi niêm yết trên sàn chứng khoán Úc.

Hiện tại, WiseTech có 3.300 nhân viên trên 37 quốc gia và là đối tác cung cấp dịch vụ cho hầu hết các nhà cung cấp logistics và chuyển tiếp hàng hóa lớn nhất thế giới, bao gồm DHL, Sinotrans của Trung Quốc, Nippon Express của Nhật Bản và APL Logistics. White là cổ đông lớn nhất của WiseTech, khiến tình hình hiện tại đặt ra nhiều thách thức đối với hội đồng quản trị.

"Các báo cáo gần đây chắc chắn đã tạo ra một bóng đen bao phủ danh tiếng của công ty," Megan Motto, CEO của Viện Quản trị Úc, cho biết. "Thị trường rất nhạy cảm với những tin tức như thế này, đặc biệt khi nó liên quan đến hành vi cá nhân của một nhà sáng lập nổi tiếng".

Theo Yahoo Finance