HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

TTCK sôi động nhất thế giới sắp đón thương vụ 'bom tấn' tỷ đô

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Thị trường IPO sôi động nhất thế giới chuẩn bị đón nhận tập đoàn điện lực quốc gia lên sàn, dự kiến huy động 1,2 tỷ USD

NTPC Green Energy Ltd., công ty con chuyên về năng lượng tái tạo của tập đoàn điện lực quốc doanh NTPC, đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên tới 100 tỷ rupee (1,2 tỷ USD). Động thái này đánh dấu làn sóng IPO quy mô lớn đang diễn ra tại thị trường chứng khoán sôi động nhất thế giới.

TTCK sôi động nhất thế giới sắp đón thương vụ 'bom tấn' tỷ đô - ảnh 1
NTPC Green Energy của Tập đoàn điện lực nhà nước NTPC Ấn Độ

 

Theo bản dự thảo báo cáo phát hành công bố ngày 18/9, NTPC Green Energy Ltd. có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được để đầu tư vào các công ty con, đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng của Ấn Độ và trả nợ vay.

Công ty này gia nhập hàng ngũ các doanh nghiệp đang chuẩn bị IPO trị giá trên 1 tỷ USD như Swiggy Ltd. (được SoftBank hậu thuẫn), cùng các đơn vị tại Ấn Độ của LG Electronics Inc. và Hyundai Motor Co. Làn sóng IPO quy mô lớn này sẽ tạo thêm chiều sâu cho thị trường và mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư toàn cầu tham gia vào một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất thế giới.

Sumeet Singh, Giám đốc Nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Aequitas Research Pvt., nhận định: "Triển vọng vẫn rất khả quan với nhiều thương vụ lớn đang được tiến hành". Ông cho biết các nhà đầu tư bị thu hút bởi quy mô và chất lượng ngày càng tăng của các đợt IPO.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng giá trị huy động qua IPO tại Ấn Độ đã đạt 8,8 tỷ USD, vượt qua tổng số liệu của hai năm trước đó. Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã biến Ấn Độ thành điểm sáng đầu tư trong bối cảnh các thị trường khác như Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức.

NTPC Green Energy, chưa ấn định ngày niêm yết cụ thể, đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư sau thành công của các IPO gần đây. Điển hình như cổ phiếu Bajaj Housing Finance Ltd. đã tăng gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên tuần này, sau khi huy động thành công 781 triệu USD.

TTCK sôi động nhất thế giới sắp đón thương vụ 'bom tấn' tỷ đô - ảnh 2
Công nhân làm việc trong dự án điện mặt trời của NTPC 

 

Công ty hiện đang sở hữu và vận hành các dự án năng lượng mặt trời và điện gió tại hơn sáu bang của Ấn Độ. Theo bản cáo bạch dự thảo, NTPC Green Energy ghi nhận lợi nhuận ròng 1,4 tỷ rupee trên doanh thu 5,8 tỷ rupee trong quý II/2024.

IDBI Capital Markets & Securities Ltd., HDFC Bank Ltd., IIFL Securities Ltd. và Nuvama Wealth Management Ltd. được chỉ định làm đơn vị bảo lãnh phát hành chính cho đợt chào bán này.

Theo Business Insiders