Trung Quốc thúc đẩy chính sách "Việc làm của mẹ"

Hoàng Nam

"Việc làm của mẹ" tạo ra động lực cho các bà mẹ gia nhập lại thị trường lao động sau khi sinh.

Những gia đình đang đưa con đi chơi công viên tại Thượng Hải. Ảnh: Aly Song
Những gia đình đang đưa con đi chơi công viên tại Thượng Hải. Ảnh: Aly Song

Các tỉnh của Trung Quốc đang kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tạo ra cơ hội việc làm một cách linh động dành cho những phụ nữ sau sinh, thông qua chính sách “Việc làm của mẹ”.

Cơ chế này sẽ giúp phụ nữ sau sinh có khả năng cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái, hãng thông tấn nhà nước Xinhua cho biết hôm thứ Hai.

Chính quyền đang khuyến khích phụ nữ sinh thêm con sau khi dân số Trung Quốc giảm trong hai năm liên tiếp và tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục. "Việc làm của mẹ" là cơ chế được tạo ra đặc biệt dành cho các bà mẹ với khung giờ làm việc tương đối linh hoạt, hãng thông tấn cho biết.

Nhiều bà mẹ rời khỏi thị trường lao động trong thời gian hơn ba năm cho đến khi con cái đủ tuổi đi nhà trẻ và cần giờ làm tự do hơn khi bắt nhịp trở lại làm việc, báo cáo cho biết.

Trong khi nhiều nhà tuyển dụng đang cân nhắc mô hình "Việc làm của mẹ", các lựa chọn công việc hiện có thường bị hạn chế, hầu hết đều liên quan đến hợp đồng ngắn hạn hoặc tạm thời, khiến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ gặp khó khăn, báo cáo cho biết.

Thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông đã bắt đầu áp dụng mô hình này. Tuy nhiên những vị trí việc làm xoay quanh các nghề lao động như gia công sản xuất, không yêu cầu kỹ năng nghiệp vụ cao.

Nhưng ở tỉnh Quảng Đông phía Nam giàu có hơn, chính quyền đang tìm cách quảng bá mô hình mới trên tất cả các thành phố của tỉnh, trong các vị trí chuyên môn, kỹ thuật và quản lý, hãng thông tấn cho biết.

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, phụ nữ Trung Quốc vẫn phải chịu áp lực đảm nhiệm chăm sóc con cái. Điều này khiến nhiền người chọn không sinh con do chi phí chăm sóc trẻ em cao và không muốn kết hôn khi phải trì hoãn sự nghiệp.

Chính quyền hiện đang thúc đẩy tỷ lệ sinh qua việc ủng hộ chế độ nghỉ thai sản lâu hơn và trợ cấp các khoản hỗ trợ về tài chính - nhà ở.

Ý kiến bạn đọc