HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Trung Quốc phát triển radar mới 'có thể phát hiện 10 tên lửa siêu thanh ở tốc độ Mach 20'

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Theo một nhóm nghiên cứu Trung Quốc, radar quang tử vi sóng mới có khả năng phát hiện mục tiêu ở phạm vi hơn 600km và có thể phân biệt các mục tiêu giả.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã đạt được tiến bộ trong công nghệ radar, có thể làm tăng sức nóng trong cuộc chạy đua vũ khí siêu thanh.

Nhóm nghiên cứu, do giáo sư về khoa kỹ thuật điện tử Zheng Xiaoping của Đại học Thanh Hoa dẫn đầu, tiết lộ họ đã chế tạo một radar có khả năng theo dõi 10 tên lửa siêu thanh bay ở tốc độ Mach 20 (tương đương 24.500km/h) với độ chính xác chưa từng có, đồng thời có thể xác định các mục tiêu giả.

Trong các quá trình mô phỏng trên mặt đất, radar mới có sai số 28cm khi ước tính khoảng cách của một tên lửa di chuyển với tốc độ gần 7km/giây và sở hữu độ chính xác lên tới 99,7% khi ước tính tốc độ của tên lửa.

Trung Quốc phát triển radar mới 'có thể phát hiện 10 tên lửa siêu thanh ở tốc độ Mach 20' - ảnh 1

Trung Quốc phát triển radar đánh chặn mới 'có thể phát hiện 10 tên lửa siêu thanh ở tốc độ Mach 20'. Ảnh: SCMP 

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh đây là một thành tích trước đây từng được cho là không thể. Đó là bởi việc tạo và phân tích tín hiệu radar với độ chính xác cao để đo đạc đòi hỏi các electron phải di chuyển với tốc độ cực cao, điều này có thể khiến bảng mạch bị cháy.

Tuy nhiên, nhóm của Zheng đã cải tiến bằng cách kết hợp tia laser vào radar, cho phép truyền thông tin giữa các nút chính đạt đến tốc độ ánh sáng.

Nhờ đó, hệ thống radar có thể tạo ra và xử lý các tín hiệu vi sóng phức tạp hơn nhiều so với trước đây, lần đầu tiên đo chính xác các vật thể có tốc độ cực cao.

Trong một bài báo được bình duyệt, Zheng và các cộng sự của ông từ Đại học Quảng Tây tuyên bố radar quang tử vi sóng mới này có phạm vi phát hiện hơn 600km. Bài báo được xuất bản vào ngày 24/5 trên tạp chí Công nghệ Truyền thông Quang học của Trung Quốc.

Theo SCMP, radar quang tử vi sóng nhỏ và nhẹ nên rất phù hợp để lắp trên tên lửa phòng không hoặc máy bay. Một số chuyên gia quân sự coi đây là công nghệ chủ chốt cho thế hệ radar điều khiển hỏa lực tiếp theo.

Bằng cách sử dụng công nghệ laser, nhóm của Zheng cho phép radar gửi đồng thời 3 dải vi sóng khác nhau, cải thiện độ chính xác của việc phát hiện. 

Họ cũng phát triển một thuật toán loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của mục tiêu giả bằng cách so sánh các tín hiệu ở những tần số khác nhau.

Zheng và nhóm của ông đã chế tạo một hệ thống radar hoàn chỉnh, bao gồm chip và máy phát, xác minh hiệu suất trong phòng thí nghiệm với các thiết bị mô phỏng chuyển động của các mục tiêu siêu thanh trong khí quyển.

Theo SCMP