HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Trung Quốc ngừng mua vàng tháng thứ tư liên tiếp, giá vàng sắp tới sẽ ra sao?

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua vàng trong tháng thứ 4 liên tiếp, trong bối cảnh giá của kim loại quý này tăng lên mức kỷ lục.

Theo số liệu chính thức công bố gần đây, lượng vàng thỏi do PBOC nắm giữ trong tháng 8 không đổi ở mức 72,8 triệu ounce. Ngân hàng này đã quyết định không bổ sung vàng từ tháng 5, chấm dứt đợt mua vào kéo dài 18 tháng liên tục - động lực thúc đẩy giá vàng lên cao kỷ lục.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tin rằng hoạt động mua vào sẽ quay trở lại khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm cách đa dạng hóa dự trữ và bảo vệ tiền tệ khỏi sự mất giá.

Chiến lược gia hàng hóa tại quỹ đầu tư WisdomTree, ông Nitesh Shah cũng cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ mua vàng với khối lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ tới.

Trung Quốc ngừng mua vàng tháng thứ tư liên tiếp, giá vàng sắp tới sẽ ra sao? - ảnh 1
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua vàng trong tháng thứ 4 liên tiếp

Trong năm nay, giá vàng thỏi đã tăng hơn 20% - được thúc đẩy bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất, cùng với nhu cầu trú ẩn do lo ngại căng thẳng địa chính trị gia tăng và hoạt động mua mạnh mẽ của các Ngân hàng Trung ương.

Kết phiên giao dịch ngày 6/9, hợp đồng vàng giao ngay giảm 0,8% xuống 2.495,85 USD/oz, sau khi đã đạt mức cao nhất từ ngày 20/8. Hợp đồng vàng tương lai giảm 0,7% còn 2.525,5 USD/oz.

Hiện tại, về triển vọng giá vàng sắp tới, nhiều chuyên gia có cái nhìn tích cực. Cụ thể, ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của ngân hàng UOB cho rằng vàng vẫn là nơi trú ẩn ổn định và giá của kim loại quý này có thể tăng lên 2.700 USD/oz vào giữa năm 2025.