HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thiếu điện để chạy theo cơn sốt AI, Microsoft ‘hồi sinh’ nhà máy hạt nhân từng gây thảm họa nghiêm trọng

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Thỏa thuận độc quyền này sẽ giúp Microsoft đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng trong 20 năm tới.

Reuters đưa tin, công ty năng lượng Constellation Energy và Microsoft mới đây đã ký kết một thỏa thuận về năng lượng trung tâm dữ liệu. Thỏa thuận này nhằm cho phép khởi động lại một trong các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island của Constellation Energy tại bang Pennsylvania.

Đây sẽ là lần đầu tiên một nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ được khởi động lại sau khi đóng cửa, đồng thời cho thấy các công ty năng lượng đang được hưởng lợi lớn từ nhu cầu gia tăng của các nhà điều hành trung tâm dữ liệu đang tìm cách tận dụng sự bùng nổ của AI.

Cổ phiếu của Constellation đã tăng 13% sau khi thỏa thuận được công bố.

Thiếu điện để chạy theo cơn sốt AI, Microsoft ‘hồi sinh’ nhà máy hạt nhân từng gây thảm họa nghiêm trọng - ảnh 1Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island ở Pennsylvania đã bị tan chảy một phần tại lò phản ứng Đơn vị 2 vào năm 1979. Ảnh: Reuters

 

Theo Reuters, thỏa thuận này sẽ “hồi sinh” lò phản ứng Đơn vị số 1 của nhà máy - vốn hoạt động an toàn trong nhiều thập kỷ trước khi bị đóng cửa vào năm 2019 vì lý do kinh tế. 

Trong khi đó, lò phản ứng Đơn vị số 2 đã phải đóng cửa do xảy ra sự cố tan chảy một phần vào năm 1979. Đây được coi là vụ thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Được biết, công ty không có kế hoạch khởi động lại lò phản ứng này.

Constellation có kế hoạch chi khoảng 1,6 tỷ USD để đổi mới nhà máy, hiện đang chờ giấy phép và dự kiến đưa cơ sở này đi vào hoạt động vào năm 2028.

Phía Microsoft cho hay, lò phản ứng sẽ giúp cung cấp khoảng 835MW năng lượng cho các trung tâm dữ liệu của gã khổng lồ công nghệ trong thời gian 20 năm. 

Việc khởi động lại dự kiến sẽ rất khó khăn, nhưng khi nhu cầu điện tăng đột biến, nguồn điện gần như không phát thải carbon này đang nhận được sự hỗ trợ mới từ các công ty công nghệ.

Nhiều Giám đốc công nghệ lớn, bao gồm cả CEO OpenAI Sam Altman và nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, đã ca ngợi năng lượng hạt nhân như một giải pháp cho nhu cầu điện ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ chỉ ra, các nhà máy hạt nhân đã sản xuất khoảng 18,6% tổng lượng điện tại nước này vào năm ngoái.

Theo Reuters