SoftBank ‘rót’ 1,5 tỷ USD vào OpenAI
(Thị trường tài chính) - Thỏa thuận này thể hiện rõ tham vọng thống lĩnh thị trường AI của tập đoàn đến từ Nhật Bản.
OpenAI đang cho phép các nhân viên của mình bán ra lượng cổ phiếu trị giá 1,5 tỷ USD cho SoftBank, theo thông tin từ CNBC.
Nhân viên OpenAI sẽ có thời gian đến ngày 24/12 để quyết định tham gia đợt chào bán hay không. Được thúc đẩy bởi Masayoshi Son - nhà sáng lập và CEO của SoftBank, đợt chào bán này diễn ra sau khi ông đầu tư 500 triệu USD vào vòng gọi vốn trước của OpenAI.
Đợt chào bán này không liên quan đến bất kỳ kế hoạch tái cấu trúc nào của OpenAI.
SoftBank, dưới sự dẫn dắt của Son, đang thể hiện rõ tham vọng thống lĩnh thị trường AI. Việc đầu tư vào OpenAI là một phần trong chiến lược lớn hơn của SoftBank nhằm hỗ trợ các startup AI hàng đầu thế giới. Quỹ Vision Fund 2 của tập đoàn này đã đầu tư vào nhiều startup AI triển vọng như Glean, Perplexity và Poolside. SoftBank hiện có khoảng 470 công ty trong danh mục đầu tư và 160 tỷ USD tài sản từ hai quỹ Vision Fund.
Ngay cả khi không có nguồn lực tài chính mạnh mẽ từ SoftBank, OpenAI vẫn thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Công ty đã huy động được 13 tỷ USD từ Microsoft và gần đây hoàn tất vòng gọi vốn 6,6 tỷ USD với sự tham gia của nhiều "ông lớn" công nghệ như Nvidia, Thrive Capital.
Với sự tăng trưởng chóng mặt của ChatGPT, giá trị của OpenAI đã lên tới 157 tỷ USD chỉ trong hai năm. Tuy nhiên, công ty vẫn đang đối mặt với thách thức về lợi nhuận, dự báo lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm nay.
Nhân viên OpenAI có thể bán cổ phiếu
Đợt chào bán được áp dụng cho các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên đã được cấp cổ phiếu hạn chế ít nhất 2 năm trước và đã giữ cổ phiếu này ít nhất trong khoảng thời gian đó, theo một người chia sẻ. Giá cổ phiếu được ấn định là 210 USD, phù hợp với vòng gọi vốn gần nhất của công ty.
Việc cho phép nhân viên bán cổ phiếu là một cách để OpenAI giữ chân nhân tài, giảm áp lực phải niêm yết công khai và cung cấp cơ hội cho cổ đông hiện hữu thu hồi một phần vốn đầu tư. Đặc biệt, khi công ty chưa có kế hoạch IPO và mức định giá quá cao khiến các vụ mua lại trở nên khó khăn thì đây là một lựa chọn hợp lý.
Tuy nhiên, trong quá khứ, OpenAI từng áp dụng chính sách hạn chế đối với các đợt chào bán cổ phiếu này. Đến mùa hè năm nay, công ty mới chính thức cho phép các nhân viên tham gia bình đẳng vào các đợt chào bán hàng năm.
Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ như Anthropic, Google và tiềm năng phát triển khổng lồ của thị trường AI tạo sinh, OpenAI dự kiến sẽ tổ chức nhiều đợt chào bán cổ phiếu thứ cấp hơn trong tương lai để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và tài trợ cho hoạt động kinh doanh.
Thị trường AI tạo sinh dự báo sẽ đạt doanh thu trên 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ tới, và chi tiêu của doanh nghiệp cho AI tạo sinh đã tăng 500% trong năm nay, theo dữ liệu gần đây từ Menlo Ventures.
Tháng trước, OpenAI đã ra mắt tính năng tìm kiếm trong ChatGPT, chatbot nổi tiếng của họ, giúp công ty AI mạnh mẽ này cạnh tranh tốt hơn với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing của Microsoft và Perplexity.
Theo CNBC