HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu bão khiến các tuyến đường huyết mạch 'biến mất', ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu bị đe dọa vì một thị trấn nhỏ ít ai biết đến

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Hầu như toàn bộ nguồn cung khoáng sản quan trọng cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn trên thế giới đều đến từ một thị trấn nhỏ dưới chân dãy núi Blue Ridge, nơi đã bị tàn phá bởi cơn bão Helene.

Hơn một tuần trôi qua kể từ khi bão Helene tàn phá thị trấn Spruce Pine, North Carolina (Mỹ), 2.200 cư dân nơi đây vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch và điện. Các con đường và tuyến đường sắt ra vào khu vực này bị hư hại nghiêm trọng, theo các quan chức địa phương.

Siêu bão khiến các tuyến đường huyết mạch 'biến mất', ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu bị đe dọa vì một thị trấn nhỏ ít ai biết đến - ảnh 1
 các mỏ thạch anh ở Spruce Pine, NC

Các mỏ ở Spruce Pine sản xuất loại thạch anh tinh khiết nhất thế giới, đóng vai trò thiết yếu trong sản xuất chip bán dẫn. Hiện nay, nguồn thạch anh có giá trị cao này đang gặp nguy hiểm, đe dọa làm tê liệt ngành công nghiệp chất bán dẫn toàn cầu trị giá 600 tỷ USD.

Thảm họa thiên nhiên tại Spruce Pine một lần nữa làm nổi bật sự bất ổn liên tục của chuỗi cung ứng toàn cầu, hơn 4 năm sau khi đại dịch Covid-19 cho thấy rõ sự phụ thuộc của Mỹ vào hàng hóa nhập khẩu.

Hai công ty Sibelco và The Quartz Corp. khai thác và tinh chế thạch anh tinh khiết tại Spruce Pine, sau đó xuất khẩu đến các cơ sở sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á. 

Thạch anh tinh khiết khai thác tại Spruce Pine đóng vai trò quan trọng trong sản xuất chip bán dẫn. Phần lớn vật liệu này được sử dụng để tạo ra các chén nung, một thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất chip. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, việc khai thác, tinh chế và vận chuyển thạch anh hiện đang bị đình trệ hoàn toàn.

Cả Sibelco và The Quartz Corp. đã buộc phải ngừng hoạt động vào ngày 26/9 do cơn bão, theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, đã trút hơn lượng mưa khổng lồ xuống Spruce Pine. Hai công ty cho biết hiện chưa có thời gian cụ thể khi nào họ sẽ khôi phục hoạt động bình thường.

Sibelco cho biết: "Cộng đồng Spruce Pine đã phải đối mặt với những khó khăn lớn. Chúng tôi đã tạm dừng hoạt động tại các cơ sở ở đây để cùng cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn này". The Quartz Corp. cũng cho biết công ty hiện "không có cái nhìn rõ ràng" về thời điểm họ có thể tiếp tục hoạt động.

Theo các chuyên gia, thách thức mà bất kỳ sự gián đoạn dài hạn nào tại các mỏ ở Spruce Pine có thể gây ra cho ngành công nghiệp bán dẫn không thể bị xem nhẹ.

Lita Shon-Roy, CEO của TECHCET, người đã nghiên cứu chuỗi cung ứng thạch anh hơn hai thập kỷ, khẳng định: "Spruce Pine là nơi duy nhất trên thế giới hiện nay cung cấp thạch anh tinh kết cho toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn. Nếu nguồn cung này bị gián đoạn, toàn bộ ngành công nghiệp sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có".

Các chuyên gia cho rằng điều gì xảy ra tiếp theo là câu hỏi hai phần. Thứ nhất, các nhà vận hành cần xác định xem các mỏ thạch anh hay thiết bị khai thác, tinh chế có bị hư hại gì hay không. Nếu các hoạt động khai thác có thể khởi động lại, câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để vận chuyển thạch anh tinh chế ra thị trường xuất khẩu khi cơ sở hạ tầng giao thông ở miền Tây Bắc Carolina đã bị hư hại nặng nề.

TECHCET ước tính rằng sẽ mất ít nhất 4-6 tuần để các công ty khai thác thạch anh tại Spruce Pine hoạt động trở lại đầy đủ công suất. Tuy nhiên, đây chỉ là một ước tính rất sơ bộ và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt là tiến độ khắc phục hậu quả của thiên tai, vì cả hai công ty chủ yếu dựa vào xe tải để vận chuyển khoáng sản.

Siêu bão khiến các tuyến đường huyết mạch 'biến mất', ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu bị đe dọa vì một thị trấn nhỏ ít ai biết đến - ảnh 2
 Tình trạng lũ lụt ở Sông North Toe và một khu chợ sau cơn bão Helene tại Spruce Pine, Bắc Carolina, Hoa Kỳ

“Đường xá đã biến mất”, Spencer Bost, giám đốc điều hành của Downtown Spruce Pine, một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với thành phố, cho biết. Tại một số khu vực, ông nói thêm, "các con đường đã biến mất hoàn toàn".

Về vấn đề điện, Bost chia sẻ, "không chỉ các đường dây bị đứt gãy mà cả các cột điện cũng bị cuốn trôi".

Tuy nhiên, vẫn còn hai điểm sáng cho ngành công nghiệp bán dẫn. Theo Shon-Roy, việc tích trữ kho dự trữ thạch anh tinh khiết có thể giúp ngành công nghiệp duy trì hoạt động trong khoảng 2-3 tháng, trong khi khu vực khai thác Spruce Pine phục hồi.

Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại của ngành vẫn còn khá yếu, và các công ty đã tích trữ lượng hàng tồn kho lớn hơn so với trước đây. Điều này sẽ giúp các nhà máy nhanh chóng hoạt động trở lại khi tình hình ổn định.

Một yếu tố khác cần lưu ý là thời hạn sử dụng của chén nung làm từ thạch anh. Theo Dustin Mulvaney, các chén nung này chỉ có thể sử dụng trong khoảng 2 tuần trước khi cần thay thế. Do đó, mặc dù có kho dự trữ, các nhà sản xuất chip vẫn có thể đối mặt với rủi ro gián đoạn sản xuất khi cần thay thế chén nung.

Thời gian phục hồi của khu vực khai thác Spruce Pine sẽ quyết định mức độ nghiêm trọng của tình hình. “Một tháng trì hoãn không quá tệ,” Shon-Roy nói. “Hai tháng bắt đầu trở nên khó khăn. Ba tháng sẽ là một vấn đề lớn”.

Theo CNBC