HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Pháp chuẩn bị thế nào cho kỳ đại hội Olympics 2024 tại Paris?

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố rằng Pháp đã sẵn sàng tổ chức Thế vận hội Paris trong chuyến thăm Làng Vận động viên. Ông nhấn mạnh sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm và hứa sẽ quay lại kiểm tra di sản sau Thế vận hội.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, vào thứ Hai rằng Pháp đã sẵn sàng tổ chức Thế vận hội Paris khi ông đến thăm Làng Vận động viên, bốn ngày trước khi Thế vận hội bắt đầu. Lễ khai mạc trên sông Seine sẽ đánh dấu sự khởi đầu chính thức của Thế vận hội Paris vào thứ Sáu, ngày 26/7. 

Ông Macron nói "Chúng ta đã chuẩn bị và sẽ luôn sẵn sàng trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Chúng ta đã làm việc này trong nhiều năm và hiện tại là tuần quyết định, với lễ khai mạc vào thứ Sáu và sau đó là Thế vận hội sẽ được tổ chức tại Paris, 100 năm kể từ lần tổ chức cuối cùng. Đây là kết quả của một sự cố gắng để thay đổi đất nước, đặc biệt là khu vực Seine-Saint-Denis - nơi đặt Làng Vận động viên”.

Về nơi sinh hoạt của các vận động viên

Theo USA Today, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cũng đã đến thăm Làng Vận động viên ở phía bắc thủ đô Pháp, nơi hàng nghìn vận động viên và quan chức đang đến, với số lượng lên tới 14.500 người dự kiến vào thời điểm đỉnh cao của Thế vận hội.

Pháp chuẩn bị thế nào cho kỳ đại hội Olympics 2024 tại Paris? - ảnh 1
Paris, với danh tiếng là Thủ đô ẩm thực của thế giới, sẽ tận dụng cơ hội này để giới thiệu những sáng tạo ẩm thực độc đáo

Gồm 40 tòa nhà thấp tầng khác nhau, khu phức hợp đã được xây dựng bằng cách sử dụng các kỹ thuật xây dựng sáng tạo với bê tông ít carbon, tái chế nước và vật liệu xây dựng tái sử dụng. Khu vực này cũng được thiết kế không có hệ thống điều hòa không khí với hệ thống làm mát tự nhiên, nhưng một số đoàn vận động viên không tin tưởng và đã đặt khoảng 2.500 đơn vị làm mát di động cho các vận động viên của họ.

Seine-Saint-Denis, nơi có sân vận động chính cho Thế vận hội, là khu vực nghèo nhất ở Pháp và hy vọng sẽ nhận được lợi ích từ sự kiện thể thao này.

Macron hứa rằng, khu vực này sẽ không bị lãng quên sau Thế vận hội. "Tôi sẽ quay lại sau Thế vận hội để xem cuộc sống đã thay đổi như thế nào," ông nói.

Về công tác an ninh 

Theo CNN, lực lượng an ninh Pháp đang tiếp tục chuẩn bị cho lễ khai mạc chưa từng có vào thứ Sáu, lần đầu tiên một Thế vận hội Mùa hè khai mạc bên ngoài sân vận động chính. Giữa 6.000 và 7.000 vận động viên sẽ diễu hành trên sông bằng 85 xà lan và thuyền, với bối cảnh là những di tích nổi tiếng thế giới bao gồm nhà thờ Đức Bà, hiện đang được cải tạo sau vụ cháy tàn khốc năm 2019.

Một nhóm du khách thất vọng nhìn qua hàng rào kim loại dọc sông Seine, không thể tiếp cận các địa điểm như Nhà thờ Đức Bà. Trong khi đó, Paris đang chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế vận hội Olympic độc đáo trên sông vào tối thứ Sáu, với hàng nghìn nhân viên an ninh được triển khai. Hệ thống mã QR đã được thiết lập cho những người cần tiếp cận khu vực sông Seine. Mặc dù gây ra một số bất tiện, các quan chức Pháp khẳng định sự gián đoạn này là đáng giá trong việc đảm bảo an ninh và tạo ra một buổi biểu diễn hoành tráng. Tổng thống Macron tuyên bố Pháp đã sẵn sàng, với lực lượng an ninh lớn nhất trong thời bình của nước này, gồm 75.000 cảnh sát, binh sĩ và bảo vệ. Các biện pháp an ninh bao gồm đội phá bom, chó nghiệp vụ, hệ thống chống drone và thợ lặn tuần tra sông Seine.

Người Israel “được chào đón”

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cho biết các vận động viên Israel được chào đón tại Thế vận hội Paris, sau khi nghị sĩ Thomas Portes của đảng France Unbowed kêu gọi họ ở nhà vì xung đột ở Gaza. Stephane Sejourne gọi lời kêu gọi này là "thiếu trách nhiệm và nguy hiểm," và cam kết đảm bảo an ninh cho phái đoàn Israel. Phản ứng này đến sau khi các nhóm người Do Thái Pháp và các chính trị gia khác bày tỏ sự giận dữ, nhắc lại vụ 11 vận động viên Israel bị giết tại Thế vận hội Munich năm 1972.

Các vận động viên sẽ lên bờ để hoàn thành lễ khai mạc tại Trocadero đối diện tháp Eiffel, nơi mà các nhà tổ chức hứa hẹn sẽ rất hoành tráng. Theo ước tính sẽ có tới 300.000 khán giả có vé sẽ xem từ khán đài và bờ sông, và thêm 200.000 người nữa dự kiến sẽ xem từ các căn hộ xung quanh.

Đoàn thể thao Việt Nam đã đến Paris cho Thế vận hội 2024 vào ngày 24/7, bao gồm 39 thành viên, trong đó có 32 vận động viên và huấn luyện viên. Các vận động viên sẽ thi đấu ở 11 môn tranh huy chương: đua xe đạp, bắn súng, bắn cung, judo, cử tạ, chèo thuyền, canoeing, quyền anh, điền kinh, bơi lội và cầu lông. Đội sẽ phấn đấu thi đấu tốt nhất trên sân khấu thể thao lớn nhất thế giới, với sự hiện diện đáng chú ý trong môn chèo thuyền và lần đầu tiên tham gia cả hai môn chèo thuyền và canoeing.

Quay lại thể thao, tay đua xe đạp người Slovenia Tadej Pogacar đang nhắm đến huy chương vàng Olympic ở cuộc đua đường trường sau khi giành chiến thắng tại Tour de France lần thứ ba vào Chủ nhật. "Chúng ta đang sống trong thời kỳ hoàng kim của đua xe đạp," Pogacar nói sau khi hoàn thành chiến thắng vang dội ở Nice, nơi kết thúc cuộc đua đã được chuyển đến vì chuẩn bị cho Thế vận hội tại Paris.

Về phần ẩm thực 

Paris, với danh tiếng là thủ đô ẩm thực của thế giới, sẽ tận dụng cơ hội này để giới thiệu những sáng tạo ẩm thực độc đáo. Các đầu bếp hàng đầu sẽ trình diễn các kỹ thuật nấu ăn hiện đại và truyền thống, mang đến trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho tất cả những người tham dự.

Thế vận hội Paris 2024 sẽ là kỳ Thế vận hội hợp với người ăn chay nhất từ trước đến nay, với ít nhất 60% bữa ăn không có thịt và nhiều lựa chọn ăn chay hơn bao giờ hết cho các vận động viên tại Làng Vận động viên. Điều này nhằm đáp ứng các mục tiêu bền vững đầy tham vọng của Ủy ban tổ chức, nhằm giảm một nửa lượng khí thải carbon của Thế vận hội so với các năm trước. Sự kiện cũng sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo và phục vụ các bữa ăn có nguồn gốc địa phương. Một số vận động viên ăn chay sẽ tham gia Thế vận hội, như cầu thủ bóng đá Marina Fioravanti và ngôi sao điền kinh Morgan Mitchell. Thế vận hội Paris sắp tới là thời điểm tuyệt vời để tôn vinh không chỉ tài năng thể thao mà còn di sản ẩm thực Pháp. Là một trong những nền ẩm thực được yêu thích nhất thế giới, ẩm thực Pháp nổi tiếng với sự thanh lịch và các món ăn đậm chất tâm hồn. Theo Tatler, đây là danh sách các món ăn Pháp nên thử: 

Đầu tiên là Coq au Vin - một món ăn cổ điển của Pháp, coq au vin là gà hầm trong rượu vang đỏ cùng với nấm, hành, thảo mộc và thịt xông khói. Món ăn này rất ngon và thường được thưởng thức khi chia sẻ cùng bạn bè hoặc gia đình như món chính của bất kỳ bữa tiệc nào.

Thứ 2 là món Bouillabaisse. Xuất phát từ thành phố ven biển Marseille, bouillabaisse là một món súp hải sản thơm ngon. Ban đầu được làm từ cá bọ cạp bởi ngư dân Marseille, hiện nay món ăn này có thể sử dụng cá turbot, cá hake, vẹm, bạch tuộc, v.v. Điều làm nên sự khác biệt của món này là các loại gia vị Địa Trung Hải, như nghệ tây, tỏi và ớt cayenne. Món này thường được phục vụ với rouille, một loại sốt cay được phết lên lát bánh mì nướng.

Thứ 3, món Ratatouille- một trong những món ăn Pháp nổi tiếng nhất nhờ vào bộ phim hoạt hình cùng tên năm 2007, ratatouille là một món rau củ hỗn hợp bổ dưỡng và đa năng. Món ăn thường được làm từ cà tím, bí ngòi và cà chua hầm trong dầu ô liu và thảo mộc cho đến khi cà chua mềm và tạo thành một loại sốt. Một số cách chế biến khuyên rằng mỗi loại rau nên được nấu riêng trước khi nấu chậm chung với nhau cho đến khi chúng đạt độ mềm mượt.

Thứ 4, Quiche Lorraine - một món ăn thể hiện sự thanh lịch trong sự đơn giản là quiche Lorraine. Món quiche truyền thống nhất có nhân là hỗn hợp trứng, thịt xông khói và phô mai được bao bọc trong một lớp vỏ bánh bơ. Đây là cách hoàn hảo để nâng tầm món trứng cho bữa sáng hoặc bữa brunch và dễ dàng tùy chỉnh.

Tarte Tatin- không bữa tiệc Pháp nào hoàn chỉnh nếu thiếu món tart úp ngược này. Thường được dùng làm món tráng miệng, món ăn này yêu cầu đặt táo caramel hóa dưới một lớp bánh ngọt trước khi nướng, sau đó lật ngược để lộ lớp phủ ngọt ngào hoàn hảo và vỏ bánh giòn tan. Một số biến thể của tarte tatin cũng có nhân mặn, từ cà chua caramel hóa đến phô mai dê và hành đỏ.

Boeuf Bourguignon- một món ăn tiêu biểu của Pháp, boeuf bourguignon là món hầm thịt bò hầm trong rượu vang đỏ và nước dùng bò, được nêm hành, tỏi và bouquet garni - một bó thảo mộc buộc lại với nhau. Món ăn này là lựa chọn tuyệt vời khi muốn gây ấn tượng với khách mà không cần quá nhiều công sức, đặc biệt là khi tổ chức một buổi tiệc xem Olympic.

Cassoulet, món casserole nấu chậm, giàu đạm xuất phát từ miền nam nước Pháp, cassoulet thường được làm từ gia cầm, đậu, thịt lợn, xúc xích và mỡ vịt. Món ăn này được làm từ những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp, thay thế gà bằng vịt hoặc ngỗng bảo quản.

Soupe à l'Oignon, món ăn phổ biến trên hầu hết các thực đơn nhà hàng, súp hành Pháp là một trong những món súp an lành nhất bạn có thể thưởng thức. Được làm từ hành caramel hóa và nước dùng bò, súp này được phủ lên một lát bánh mì hoặc crouton và phô mai chảy để tăng thêm độ ngon.

Crêpes - một trong những món ăn Pháp dễ làm nhất tại nhà, crêpes là câu trả lời của ẩm thực Pháp cho bánh pancake. Khác với bánh pancake bông mềm, crêpes được làm từ bột mỏng và chiên đến khi có màu vàng nhạt. Chúng có thể được ăn ngọt hoặc mặn, làm món tráng miệng hoặc cho bữa sáng.