HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ông Trump và bà Harris sẵn sàng cho cuộc tranh luận đầu tiên

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên trong tuần này khi Ngày Bầu cử đang đến gần với cuộc đua đã thay đổi đáng kể kể từ lần tranh luận cuối cùng giữa ông Trump và Tổng thống Biden.

Cuộc tranh luận tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở Philadelphia có thể là cơ hội duy nhất mà ông Trump và bà Harris đối mặt trực tiếp trên sân khấu tranh luận.

Cuộc tranh luận vào thứ Ba diễn ra sau nhiều tuần tranh cãi về việc liệu trận đấu có diễn ra hay không và theo điều kiện nào. Mặc dù Tổng thống đương nhiệm và cựu Tổng thống đã đồng ý vào tháng 5 để tham gia hai cuộc tranh luận Tổng thống, một cuộc do CNN tổ chức vào tháng 6 và một cuộc do ABC News tổ chức vào tháng 9.

Ông Trump nhiều lần bày tỏ rằng sẽ không tham gia. Tuy nhiên, sau khi bà Harris khiêu khích cựu Tổng thống, cáo buộc ông "rút lui" khỏi cuộc tranh luận, ông Trump đã đồng ý tham gia cuộc tranh luận vào ngày 10 tháng 9, đồng thời đề xuất thêm các cuộc tranh luận trên Fox và NBC News. Bà Harris chỉ đồng ý tham gia cuộc tranh luận của ABC News.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút vào thứ Ba, do các người dẫn chương trình của ABC là David Muir và Linsey Davis điều hành, sẽ diễn ra mà không có khán giả. Dự kiến sẽ có hai quảng cáo thương mại, trong đó nhân viên chiến dịch sẽ không được phép tương tác với các ứng cử viên, cùng với các quy định khác tương tự như cuộc tranh luận của CNN.

Trong suốt cuộc tranh luận, các ứng viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi và phản biện, cùng với một phút bổ sung cho các câu hỏi tiếp theo, làm rõ hoặc phản hồi, theo như ABC quy định. Không được phép mang theo đạo cụ hay ghi chú viết sẵn trên sân khấu.

Các ứng cử viên sẽ có hai phút để đưa ra tuyên bố kết thúc, và Trump sẽ có lời kết cuối cùng sau khi thắng trong trò tung đồng xu, theo ABC. Sẽ không có phần phát biểu mở đầu.

Micro của các ứng cử viên sẽ chỉ bật khi đến lượt họ nói, đây là vấn đề mà hai bên đã tranh cãi trong nhiều tuần. Trong khi chiến dịch của Harris cho rằng micro của cả hai ứng cử viên nên bật trong suốt cuộc tranh luận, Trump nói rằng chiến dịch của ông đã đồng ý với các quy tắc tương tự về micro như trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. Cuối cùng, chiến dịch của Harris đã đồng ý tắt micro khi ứng cử viên không nói, mặc dù chiến dịch nói rằng một nhóm phóng viên sẽ có mặt và có thể nghe thấy những gì ứng cử viên bị tắt micro có thể đang cố nói.

Chiến dịch của Harris đã viết trong một lá thư gửi ABC mà CBS News thu thập được rằng phó tổng thống "sẽ bị bất lợi căn bản bởi định dạng này," đồng thời lưu ý rằng chiến dịch đã chấp nhận các điều khoản để tránh "nguy cơ không diễn ra cuộc tranh luận."

Ông Trump chuẩn bị cho cuộc tranh luận như thế nào?

Trước thềm cuộc tranh luận, cả ông Trump và bà Harris đã nhấn mạnh các nền tảng chính sách của họ trên con đường vận động ở các bang chiến trường trên khắp cả nước, nơi họ đang khóa chặt trong một cuộc đua sát sao với chưa đầy 60 ngày trước Ngày Bầu cử. Gần đây, Trump đã vận động ở Bắc Carolina và Wisconsin.

Các nguồn tin quen thuộc với quá trình chuẩn bị của cựu tổng thống cho biết ông đã xem xét các lập trường chính sách với các cố vấn, mặc dù các cuộc chuẩn bị của ông được mô tả là không chính thức và bao gồm cả việc nói chuyện với cử tri và tương tác với truyền thông.

Tuần trước, ông Trump nói với chương trình "Good Morning New Hampshire" rằng ông "đã chuẩn bị cả đời cho cuộc tranh luận này." "Vì vậy, bạn biết đấy, tôi có. Tôi có các cuộc họp về việc này," Trump nói thêm. "Chúng tôi thảo luận về nó, nhưng không có nhiều điều có thể làm."

Còn bà Kamala Harris đã đến Pittsburgh, Pennsylvania vào thứ Năm tuần trước để chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống, theo các quan chức chiến dịch và cố vấn của Phó Tổng thống. Bà dự kiến sẽ ở lại khu vực này cho đến cuộc tranh luận vào thứ Ba.

Phó Tổng thống đang thực hành với các cuộc tranh luận mô phỏng kéo dài, tập trung vào chính sách và nỗ lực tạo sự tương phản với cựu tổng thống. Một cựu trợ lý của Hillary Clinton, người đã đóng vai Trump trong quá trình chuẩn bị tranh luận giả lập năm 2016 với Clinton, đang đóng vai Trump, với một nguồn tin cho biết người trợ lý này thậm chí còn mặc trang phục giống Trump. Một nguồn tin quen thuộc với quá trình chuẩn bị đã nói với CBS News rằng Harris cũng đã thực hành trên một sân khấu với ánh sáng để tái tạo môi trường tranh luận.

Phó Tổng thống và nhóm của bà đã sử dụng thời gian ở Pittsburgh để trở lại với chiến lược tranh luận của họ, một quan chức chiến dịch cấp cao cho biết, sau khi quyết định tắt micro của các ứng cử viên khi họ không nói. Trong khi Harris dự định "chất vấn" Trump với nhiều câu hỏi, chiến dịch của bà đã phải tìm một cách tiếp cận mới, lo ngại rằng khả năng của bà để tương tác hiệu quả nhất với cựu tổng thống sẽ bị hạn chế bởi các quy định về micro.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg, người đã tham gia vào quá trình chuẩn bị tranh luận của Harris với cựu Phó Tổng thống Mike Pence vào năm 2020, đã ca ngợi kỹ năng tranh luận và trí tuệ của Harris vào Chủ nhật, khi nói với chương trình "State of the Union" của CNN rằng "bà ấy là một nhà lãnh đạo rất tập trung và kỷ luật." Nhưng ông lưu ý rằng "sẽ cần gần như là sự tập trung và kỷ luật siêu nhân để đối phó với Donald Trump trong một cuộc tranh luận."

"Đây không phải là một tình huống bình thường, không phải vì Donald Trump là bậc thầy trong việc giải thích các ý tưởng chính sách và cách chúng sẽ cải thiện cuộc sống của người dân," Buttigieg nói. "Mà là vì ông ấy là bậc thầy trong việc biến mọi hình thức hoặc định dạng nào trên truyền hình thành một chương trình chỉ xoay quanh ông ấy.

Làm thế nào để theo dõi cuộc tranh luận?

Cuộc tranh luận sẽ bắt đầu lúc 9 giờ tối theo giờ ET vào thứ Ba, ngày 10 tháng 9. CBS sẽ có chương trình phát sóng bắt đầu từ 8 giờ tối theo giờ ET. Tìm kênh CBS địa phương của bạn tại đây hoặc xem tin tức CBS 24/7.