"Ông lớn" xe điện thế giới Tesla lần đầu công bố sụt giảm doanh số

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Trong quý trước, hãng xe điện Tesla đã lần đầu tiên công bố sự sụt giảm đáng kể về doanh số. Bên cạnh đó, “ông lớn” ngành xe cũng đưa ra nhiều lý do cho kết quả này.

Doanh số Tesla sụt giảm mạnh

Thông tin trên CNN cho thấy, Tesla đã viện lý do cho sự sụt giảm về doanh số này bởi nền kinh tế suy giảm của Trung Quốc cũng như sự cố dừng hoạt động tại nhà máy sản xuất của họ tại Đức. Bên cạnh đó, nguyên nhân đến từ việc thiếu hụt nguyên liệu do những xung đột ở vùng Trung Đông cũng cũng được thương hiệu này nhắc đến.

Theo CNN, vấn đề của Tesla đang gặp phải không thể hoàn toàn đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài. Một trong số nguyên nhân tự phát được nhận định là do Tesla phải chia sẻ thị trường xe điện với nhiều đối thủ mới tham gia nhưng có giá cả phải chăng hơn.

CNN cho rằng, một trong những nguyên nhân nữa khiến Tesla bị giảm doanh số là do hãng đã thất bại trong việc liên tục giới thiệu các mẫu xe mới nhằm giữ chân khách hàng. Ngoài ra, việc CEO của hãng - ông Elon Musk có nhiều “anti-fans” cũng đã ảnh hưởng phần nào đến cả hãng xe.

Trong 2 quý vừa qua, theo số liệu của Cox Automotive, doanh số xe điện có dấu hiệu tăng trưởng chậm. CNN cho rằng, nếu quan sát kĩ hơn có thể thấy được sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hãng Tesla đang ngày càng giảm.

Tesla ghi nhận doanh số sụt giảm nhiều so với dự kiến

Nhà phân tích của Cox Automotive – Ông Stephanie Valdez Streaty thông tin trong một bài thuyết trình tóm tắt về xu hướng công nghiệp trong năm mới rằng, một số các hãng sản xuất ô tô bao gồm Audi, BMW, Rivian đã công bố mức tăng trưởng hơn 50% trong năm 2023 và hãng Ford cũng đã công bố mức doanh thu xe điện đạt mức 86%. 

Còn theo bà Valdez Streaty, “Sự chững lại của Tesla phụ thuộc vào xu hướng chung của thị trường xe điện”.   

Thị trường xe điện sẽ nóng hơn trong năm 2024

Thedailystar đánh giá, năm 2024 sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe trên thị trường xe tải điện. Các hãng thi nhau cải tiến dung lượng pin và phạm vi hoạt động của xe, điều này thúc đẩy số lượng lớn các hãng xe tham gia cạnh tranh cùng sản phẩm của họ. 

Tesla sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tải điện Cybertruck vào năm 2024 với thiết kế góc cạnh, động cơ với lực kéo mạnh mẽ. Cybertruck sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ mẫu F-150 của Ford, mẫu Silverado của Chervolet và mẫu bán tải Sierra của GMC. 

Việc sử dụng rộng rãi xe điện được cho là đang gặp trở ngại vì sự hạn chế của cơ sở vật chất về sạc điện tại các khu vực không phải thành thị. Các hãng xe điện đang không ngừng cố gắng mở rộng mạng lưới trạm sạc, thay pin như một giải pháp tiềm năng để thúc đẩy việc tiêu dùng xe điện. Các trạm sạc và thay pin sẽ giúp tài xế có thể tiết kiệm thời gian, họ sẽ được thay ngay một viên pin được sạc đầy thay vì phải đợi xe sạc pin.

Hãng xe Nio của Trung Quốc đã đi đầu trong việc áp dụng các trạm thay pin với mạng lưới hơn 2000 trạm ở khắp Trung Quốc và sắp tới là Châu Âu với tham vọng mở rộng thị trường trong năm 2024. 

Nhận ra tiềm năng của công nghệ này, các hãng sản xuất ô tô như BMW và Mercedes-Benz đã hợp tác để lắp đặt mạng lưới 1000 trạm thay pin tại đất nước tỷ dân. Hãng Stallantis cũng đã hợp tác với hãng xe đến từ Mỹ Ample để ra mắt trạm thay pin cho mẫu Fiat 500e trong một kế hoạch được khởi công tại Madrid, Tây Ban Nha. 

Sự áp dụng rộng rãi trạm thay và sạc pin sẽ mang lại lợi ích 2 chiều khi những trạm sạc này có thể cung cấp cho các tòa nhà, điều này sẽ nâng cao sự tiện lợi và  hực dụng của xe điện.