HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ông Donald Trump mất 4 tỷ USD 'trong chớp mắt' vì cổ phiếu mạng xã hội của mình lao dốc

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Chỉ trong vòng 10 ngày sắp tới, ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa sẽ phải quyết định có nên bán tháo số cổ phiếu khổng lồ đang nắm giữ ở công ty truyền thông quản lý mạng xã hội do mình làm chủ.

Giá trị cổ phiếu của Truth Social, mạng xã hội của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm mạnh. Điều này “xóa sổ” 4 tỷ USD khỏi tài sản của vị tỷ phú 78 tuổi khi ông đang sở hữu 114,75 triệu cổ phiếu và hiện vẫn chưa được phép bán ra.

Ông Donald Trump mất 4 tỷ USD 'trong chớp mắt' vì cổ phiếu mạng xã hội của mình lao dốc - ảnh 1
Cổ phiếu của Truth Social xuống giá trầm trọng khiến ông Donald Trump bị "thổi bay" đến 4 tỷ USD - Ảnh: Brandon Bell/Getty Images/Christoph Dernbach

Cổ phiếu DJT của Trump Media & Technology Group (TMTG), công ty mẹ của mạng xã hội Truth Social đã chạm mức thấp kỷ lục vào tuần trước khi giảm xuống mức dưới 18 USD/cổ phiếu. Con số này chỉ là một phần nhỏ so với giá trị sau khi công ty sáp nhập với Digital World Acquisition, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) vào tháng 3. Ban đầu cổ phiếu có giá lên tới 70 USD/cổ phiếu.

Chỉ trong 10 ngày nữa, ông Donald Trump sẽ phải đưa ra một quyết định lớn. Quy định "khóa sổ" kéo dài 6 tháng sẽ kết thúc vào ngày 19/9 tới, đồng nghĩa là vị Tổng thống thứ 45 trong lịch sử nước Mỹ sẽ được tự do bán cổ phần của mình. Điều này có thể khiến cổ phiếu tiếp tục giảm giá.

Nhưng liệu ông Trump có bán hay không vẫn chưa rõ ràng. Bây giờ cổ phiếu TMTG đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, đây không hẳn là thời điểm sinh lời để bán ra. Bên cạnh đó, việc ông Trump bán tháo gần như chắc chắn sẽ khiến cổ phiếu “lao dốc” hơn nữa.

Đồng thời, liệu công ty có thể phục hồi sau vài tuần hay không vẫn chưa chắc chắn, nghĩa là cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ bán bất chấp, khiến các nhà đầu tư trung thành của ông phải gánh chịu hậu quả.

Sự trượt dốc gần đây của công ty TMTG diễn ra nhanh hơn do một số Giám đốc điều hành đã bán tháo hàng triệu USD cổ phiếu, bao gồm CEO Devin Nunes, COO Andrew Northwall và CFO kiêm thủ quỹ Phillip Juhan.

Mặc dù giá cổ phiếu đã giảm nhiều, mức định giá hàng tỷ USD của công ty vẫn được cho là quá cao. Công ty vẫn chưa tìm được một kế hoạch kinh doanh khả thi và đang chảy máu dòng tiền với tốc độ đáng báo động, chỉ thu về 4,1 triệu USD doanh thu vào năm ngoái trong khi lỗ tới 58 triệu USD trong cùng kỳ.

Bản thân ông Trump đã tiếp tục đăng bài trên X (trước đây là Twitter) – đối thủ của Truth Social, khiến mức độ cam kết của ông đối với dự án mạng xã hội của mình trở nên mơ hồ.

Ông Donald Trump mất 4 tỷ USD 'trong chớp mắt' vì cổ phiếu mạng xã hội của mình lao dốc - ảnh 2
Ông Donald Trump (ứng cử viên của Đảng Cộng hòa) và bà Kamala Harris (ứng cử viên của Đảng Dân chủ) vẫn đang chạy đua gắt gao vào ghế Tổng thống Mỹ ở cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới - Ảnh: Getty Images

Công ty truyền thông Trump Media & Technology Group cũng đang vướng vào một số vụ kiện, bao gồm một vụ kiện do hai cựu thí sinh của “The Apprentice” đệ đơn khi những người này cho rằng họ có quyền được hưởng nhiều cổ phiếu Trump Media hơn.

Các nhà phân tích không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra khi dự đoán động thái tiếp theo của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Các nhà đầu tư có lẽ đang tìm kiếm một gợi ý”, giáo sư kế toán Alan Jagolinzer của Đại học Cambridge nói với tờ New York Times. “Tôi có thể mong đợi thấy ông Trump nói rằng ông ấy sẽ bán cổ phần của mình trong một khoảng thời gian cụ thể, để thị trường biết được điều đó và thị trường có thể điều chỉnh”.

Nhiều nhà đầu tư của công ty, trong đó có một số người ủng hộ Make America Great Again (“Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, câu khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng của Trump hồi ông đắc cử Tổng thống năm 2017) trung thành nhất, đều kiên quyết rằng vị chính trị gia này sẽ không quay lưng lại với họ - bất chấp 6 tháng thảm hại trên thị trường chứng khoán của TMTG.

“Ông Trump không có lý do gì để bán cổ phần, vì ông ấy không cần tiền”, một nhà đầu tư đặc biệt cả tin và tự nhận là nhà giao dịch trong ngày chia sẻ với tờ New York Times. “Tôi không nghĩ ông ấy ngốc nghếch đến mức làm tổn thương nhóm người ủng hộ trung thành của mình”.

Theo Yahoo! Finance