tra_cuu_diem_thi_vao_lop_10_nam_hoc_2024

Nợ công tại Anh tăng kỷ lục trước thềm bầu cử

Theo Báo Công Thương

Nợ công của Anh trong tháng 5 đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1961, làm gia tăng thách thức tài chính cho chính phủ tiếp theo sau cuộc bầu cử sắp tới.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, nợ ròng của khu vực công (không bao gồm các ngân hàng thuộc sở hữu của nhà nước) đã đạt 2,742 nghìn tỷ bảng Anh (tương đương 3,47 nghìn tỷ USD) hay 99,8% tổng sản phẩm quốc nội hàng năm (GDP) của Anh trong tháng 5, so với mức 96,1% cùng kỳ năm trước.

Nợ công tại Anh tăng kỷ lục trước thềm bầu cử
Người dân bên ngoài Cung điện Westminster, London, Anh. Nguồn ảnh: Bloomberg

Gia tăng nợ công tại Vương Quốc Anh diễn ra bất chấp khoản vay của chính phủ nước này trong tháng 5 đã thấp hơn so với dự kiến, ở mức 15 tỷ bảng so với con số 15,7 tỷ bảng đã được dự báo của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Được biết, nợ công đã tăng đột biến ở Anh kể từ đại dịch Covid-19, trong khi nền tài chính công của quốc gia này cũng bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm và lãi suất cao kỷ lục của Ngân hàng Trung ương Anh. Tuy vậy, hầu hết các nước phương Tây khác đều chứng kiến mức nợ tăng mạnh kể từ đại dịch, và mức nợ công của Anh hiện còn thấp hơn mức nợ của Mỹ, Pháp và Ý.

Báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cũng cho biết tổng số khoản vay của Chính phủ Anh đã đạt 33,5 tỷ bảng trong hai tháng đầu năm tài chính 2024, nhiều hơn 0,4 tỷ bảng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng thấp hơn 1,5 tỷ bảng so với dự báo ngân sách chính phủ vào tháng 3.

Trao đổi với Reuters, ông Alex Kerr, đại diện công ty nghiên cứu Capital Economics cho rằng mức nợ công này đã phản ánh sự sụt giảm trong đầu tư công, và sẽ mang lại không ít khó khăn cho Chính phủ tiếp theo của Anh. Giải thích điều này, ông Alex Kerr nói: “Chính phủ sắp tới sẽ không làm được gì nhiều để giảm thiểu thách thức tài chính đang chờ đợi họ, một phần là do áp lực từ lãi suất ngày càng cao từ các khoản vay chính phủ”.

Theo các cuộc thăm dò, nước Anh được dự đoán sẽ có một sự thay đổi chính phủ sau cuộc bầu cử vào ngày 4 tháng 7 sắp tới, với tỷ lệ ủng hộ Công Đảng do ông Keir Starmer lãnh đạo đang áp đảo tỷ lệ ủng hộ Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak.

Được biết, cả Công Đảng và Đảng Bảo thủ đều có ý định tuân thủ các quy tắc ngân sách hiện hành, qua đó hướng tới việc giảm tỷ lệ nợ công so với GDP. Cả 2 chính đảng của Anh cũng đã cam kết sẽ không tăng thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng hoặc các khoản thuế quan trọng khác, nhưng dự báo ngân sách chính phủ Anh trong tháng 3 cho thấy các khoản thu thuế đang trên đà đạt mức cao nhất kể từ năm 1948.

Ý kiến bạn đọc