HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhiều cảng ở 'siêu cường số 1' tê liệt: Tàu xếp hàng dài, hàng hóa ùn tắc

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Các tàu container xếp hàng dài chờ ngoài khơi các cảng lớn của Hoa Kỳ khi cuộc đình công lớn nhất của công nhân bốc xếp trong gần nửa thế kỷ bước sang ngày thứ ba, ngăn chặn việc dỡ hàng và đe dọa gây ra tình trạng thiếu hụt từ chuối đến phụ tùng ô tô.

Ngày 1/10 vừa qua, tại Mỹ, Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) đã phát động cuộc đình công với 45.000 công nhân cảng từ Maine đến Texas. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ năm 1977, sau khi các cuộc đàm phán cho hợp đồng sáu năm mới với nhóm chủ lao động Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) thất bại.

Đến ngày 4/10, ILA cùng Hiệp hội với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và đồng ý gia hạn Hợp đồng Tổng thể đến ngày 15/1/2025. Tuy nhiên, cuộc đình công dù chỉ kéo dài vài ngày nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại ở các cảng trên khắp nước Mỹ.

Theo Everstream Analytics, ít nhất 45 tàu container đã không thể dỡ hàng và đã neo đậu ngoài khơi các cảng ở bờ Đông và bờ Vịnh, con số này tăng từ chỉ 3 tàu trước khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 29/9.

"Nhiều người dường như quyết định chờ đợi, có thể với hy vọng cuộc đình công sẽ sớm được giải quyết, thay vì chủ động chuyển hướng", Jena Santoro từ Everstream, nói.
Nhiều cảng ở 'siêu cường số 1' tê liệt: Tàu xếp hàng dài, hàng hóa ùn tắc - ảnh 1

 Ít nhất 45 tàu container đã không thể dỡ hàng và đã neo đậu ngoài khơi các cảng

Bà cho biết số lượng tàu tồn đọng có thể tăng gấp đôi vào cuối tuần, và tình trạng tắc nghẽn có thể mất hàng tuần, nếu không phải hàng tháng, để giải quyết.

Một giải pháp thay thế có thể là điều hướng đến các cảng ở bờ Tây, bên kia đất nước, thông qua kênh đào Panama, một hành trình dài hàng nghìn dặm sẽ làm tăng chi phí và kéo dài thời gian giao hàng.

Các nhà kinh tế cho rằng việc đóng cửa các cảng sẽ không làm tăng giá tiêu dùng ngay lập tức vì các công ty đã đẩy nhanh việc vận chuyển các mặt hàng quan trọng trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giá thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, theo các nhà kinh tế của Morgan Stanley.

Cuộc đình công ảnh hưởng đến 36 cảng, bao gồm New York, Baltimore và Houston, nơi xử lý nhiều loại hàng hóa container.

Theo Reuters