HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhân viên Sở giao dịch Tokyo đối mặt với cáo buộc giao dịch nội gián

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Một nhân viên của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo đang bị cơ quan quản lý tài chính của Nhật Bản điều tra vì nghi ngờ có hành vi giao dịch nội gián.

Trong một thông cáo báo chí, công ty mẹ là Japan Exchange Group (JPX) cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát Chứng khoán và Giao dịch (SESC).

Nhân viên Sở giao dịch Tokyo đối mặt với cáo buộc giao dịch nội gián - ảnh 1
Người này đã lợi dụng thông tin để giao dịch chứng khoán, thu lợi bất chính hàng trăm nghìn yên

"Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành về sự bất tiện và lo ngại mà sự việc này sẽ gây ra cho các công ty niêm yết và các bên liên quan khác," JPX cho biết.

Theo thông tin từ TBS, nhân viên này, khoảng 20 tuổi, bị nghi ngờ đã nhiều lần cung cấp thông tin về các đề nghị thầu của các công ty niêm yết cho một người thân trong năm nay. Người thân này sau đó đã lợi dụng thông tin này để giao dịch chứng khoán, thu lợi bất chính hàng trăm nghìn yên.

Cuộc điều tra của SESC (Ủy ban Giám sát Chứng khoán Nhật Bản) bắt đầu khoảng tháng 9, theo báo Nikkei (Nhật Bản), tờ báo đầu tiên đưa tin về sự việc. Cả nhân viên và công ty mà họ bị nghi ngờ giao dịch đều không được tiết lộ danh tính. Các cổ phiếu liên quan đến vụ việc cũng không được công bố cụ thể.

Tin tức này xuất hiện ngay sau khi có thông tin về một vụ nghi ngờ giao dịch nội gián khác liên quan đến một thẩm phán đang được giao nhiệm vụ tạm thời tại Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản. 

Vào tháng 8, SESC đã tiến hành điều tra thẩm phán này vì bị cáo buộc giao dịch cổ phiếu dựa trên thông tin không được công bố mà ông đã tiếp cận trong công việc, theo các báo cáo của truyền thông địa phương.

Phó thư ký nội các Kazuhiko Aoki cho biết đây là điều "rất đáng tiếc" khi các thành viên của cơ quan thị trường lại bị điều tra bởi SESC. 

"Chúng ta phải nỗ lực hết mình để ngăn chặn việc tái diễn và đảm bảo niềm tin vào thị trường tài chính Nhật Bản", Aoki, một phát ngôn viên của chính phủ, đã phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ. 

Hành vi giao dịch nội gián này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Công cụ Tài chính và Giao dịch của Nhật Bản. Theo đó, những người vi phạm có thể đối mặt với án tù lên đến 5 năm, phạt tiền lên đến 5 triệu yên (khoảng 33.097 USD), hoặc cả hai.

Theo Reuters