HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Netflix bất ngờ công khai dữ liệu "nhạy cảm"

Tùng Lâm

(Thị trường tài chính) - Động thái công khai dữ liệu của nền tảng phim trực tuyến lớn nhất thế giới là nhằm đảm bảo tính minh bạch?

Netflix vừa tuyên bố sẽ xuất bản báo cáo về dữ liệu người xem hai lần một năm, động thái nhằm đối phó với những chỉ trích về việc dịch vụ phát trực tuyến này thiếu minh bạch trong quản lý chương trình và phim trên nền tảng của mình.

Đặc vụ bóng đêm là phim được nhiều người xem nhất trên Netflix. Ảnh: The Financial Times
Đặc vụ bóng đêm là phim được nhiều người xem nhất trên Netflix. Ảnh: The Financial Times

Trong một báo cáo đầu tiên được công bố vào hôm thứ ba, Netflix đã tiết lộ rằng họ đã cung cấp cho người xem hơn 18.000 tựa phim, tương ứng với 100 tỷ giờ xem. Trong đó, với 812 triệu giờ xem, “Đặc vụ bóng đêm”, một bộ phim hành động giật gân, là chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trên nên tảng này trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2023.

Hôm thứ ba, Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành Netflix, đã thừa nhận rằng việc thiếu dữ liệu và tính minh bạch trong quản lý phim đã tạo ra sự ngờ vực tại Hollywood.

Tính minh bạch của các dịch vụ phát trực tuyến đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong các cuộc đình công tại Hollywood năm nay. Nhiều biên kịch và diễn viên yêu cầu được trả tiền bản quyền cao hơn khi phim, tác phẩm của họ hoạt động hiệu quả trên các dịch vụ phát trực tuyến, tương tự những gì được nhận trên các đài truyền hình chính thống.

Tuy nhiên, những khoản tiền dựa trên thành công của tác phẩm đòi hỏi cần nhiều thông tin liên quan đến thước đo hiệu suất của dịch vụ phát trực tuyến. Các công ty danh tiếng và hiệp hội Hollywood cho biết trước đây Netflix đã không công khai những thông tin này.

Ông Sarandos cho biết việc chia sẻ dữ liệu nhằm góp phần tạo ra một môi trường hiệu quả hơn cho ngành giải trí tại Hollywood, các nhà sản xuất, người sáng tạo cũng như giới truyền thông.

Ông cho biết thêm rằng những thông tin được công bố chính xác là dữ liệu mà công ty sử dụng để điều hành nền tảng.

Jeremy Zimmer, giám đốc điều hành của công ty UTA, từ lâu cho rằng việc Neflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác trở nên minh bạch hơn sẽ giúp ích rất nhiều cho các biên kịch, diễn viên và nhà sản xuất.

Trả lời Financial Times, Zimmer cho biết: “Neflix đã chờ đợi cho đến khi lợi ích lớn hơn trách nhiệm pháp lý phải gánh chịu mới chịu công bố dữ liệu này. Tuy nhiên, thật tuyệt vời khi khách hàng chúng tôi có thể tiếp cận nó và điều này sẽ cho phép chúng tôi thay mặt họ tạo ra nhiều giá trị hơn”.

Năm ngoái, Netflix đã tung ra một bản báo cáo dữ liệu gắn với quảng cáo trên dịch vụ phát trực tuyến của mình, mặc dù điều này không nhằm giúp các nhà quảng cáo tiếp cận khán giả.

Tuy nhiên, Brian Wieser, người đứng đầu công ty tư vấn quảng cáo Madison and Wall, cho biết những dữ liệu mới sẽ không hữu ích cho các nhà quảng cáo.

“Điều này sẽ hữu ích cho Hollywood hơn là các nhà quảng cáo” – Ông cho biết.

Netflix bắt đầu tiết lộ nhiều hơn về hiệu suất các chương trình của mình vào năm 2021, khi họ bắt đầu đưa ra danh sách Top 10 phim xem nhiều nhất cũng như danh sách phim phổ biến nhất hàng tuần. Công ty này cho biết đợt công khai dữ liệu đó đã vượt qua bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào xét về quy mô, ngoại trừ Youtube. Hiện tại, những tiết lộ này đã mở rộng hơn nhiều.

Sarandos cho biết quyết định trước đó về việc không công bố dữ liệu về lượng người xem là nhằm bảo mật thông tin khỏi các đối thủ.

“Trong những ngày đầu, chúng tôi chưa thực sự quan tâm đến tính minh bạch do đang phải xây dựng một công ty mới và cần nhiều không gian để học hỏi. Chúng tôi cũng không muốn cung cấp thông tin quan trọng cho các đối thủ cạnh tranh trong tương lai” – Ông cho biết.

 

Ý kiến bạn đọc