Mẫu ô tô điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt: Cạnh tranh cực gắt cùng VinFast VF 6?

Linh Linh- Tạp chí Kinh tế Chứng khoán

MG vừa ra mắt mẫu crossover thuần điện đầu tiên ở Việt Nam là MG4 với 2 phiên bản. Mẫu ô tô này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, hướng đến việc sạc tại nhà hoặc một số ít trạm sạc công cộng của bên thứ 3.

MG là thương hiệu ô tô Anh nay thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc và phân phối mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Và mới đây, mẫu ô tô MG4 EV đã chính thức ra mắt thị trường Việt với 2 phiên bản gồm: bản Del giá 828 triệu đồng và bản Lux giá 948 triệu đồng (giá bán trên đã bao gồm pin). Mẫu ô tô điện này bắt đầu có mặt tại các đại lý từ ngày 6/6 với 6 màu lựa chọn.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Được biết, mẫu ô tô điện MG4 EV được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy SAIC tại Trung Quốc. Đây là mẫu xe thuần điện đầu tiên của MG tại thị trường Việt Nam đánh dấu bước tiến mới của hãng trong quá trình điện hóa dải sản phẩm. Trước đó, MG4 cũng từng được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2022 và đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng tham dự.

Về kích thước, MG4 EV sở hữu chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.287 x 1.836 x 1.516 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.705mm. Xe có trọng lượng không tải là 1.655kg và trọng lượng toàn tải là 2.150kg. Ngoại thất của xe nổi bật với cặp đèn pha thiết kế sắc sảo với kiểu vuốt về với những đường gân nắp capo hình chữ U kết hợp với hệ thống tản nhiệt chủ động giúp cải thiện hiệu suất khí động học từ 15-30% và tăng phạm vi di chuyển lên khoảng 10%.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Phần khu vực cản trước của xe sở hữu những đường cắt xẻ táo bạo kết hợp với khe gió cỡ lớn. Hơn thế, chiếc xe này còn được trang bị bộ mâm đa chấu 17 inch được thiết kế với 5 chấu kép với 2 tông màu bắt mắt. Phần tay nắm cửa cùng màu với thân xe đeo cặp gương chiếu hậu 2 bên được sơn tối màu. Phía sau xe được trang bị cặp đèn hậu LED thanh mảnh ôm lấy phần hông. Trong khi đó, cản sau của xe được thiết kế ốp tối màu.

Khoang nội thất của MG4 EV được trang bị ở mức đủ dùng và tích hợp màn hình kỹ thuật số 7 inch phía sau vô-lăng hiển thị các thông tin quan trọng cho người lái. Bên cạnh đó, máy được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch đặt nổi và phần vô-lăng 2 chấu, thiết kế vát cách điệu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về tính năng an toàn, MG4 được nhà sản xuất trang bị loạt hệ thống hiện đại như phanh ABS, BA, EBD; hệ thống cảnh báo điểm mù BSM; hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS; hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động AEB; hệ thống cân bằng điện tử ESP; hệ thống kiểm soát lực kéo TCS; hệ thống cảm biến hỗ trợ đỗ xe và hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA.

Điểm yếu của chiếc xe điện này lại không được trang bị camera 360 lẫn camera lùi. Tại Việt Nam, MG4 được cung cấp hai tùy chọn động cơ. Đối với phiên bản tiêu chuẩn, xe sử dụng pin 51 kWh cùng động cơ có công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm cho phép xe đi được khoảng 350 km sau mỗi lần sạc đầy và thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h mất 7,7 giây,

Trong khi đó, phiên bản cao cấp hơn được hãng trang bị động cơ mạnh 201 mã lực và 250 Nm kết hợp với gói pin 64 kWh mang đến phạm vi hoạt động tới 450 km sau mỗi lần sạc và thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h mất 7,9 giây. Chưa dừng lại ở đó, xe còn hỗ trợ công nghệ sạc nhanh AC (6 kW hoặc 11 kW), bản DEL mất 7,5 giờ để sạc từ 0 - 100% . Trong khi đó, bản LUX tốn 6,5 giờ. Với sạc siêu nhanh DC (88 kW hoặc 140 kW), thời gian sạc từ 0-80% là khoảng 37 phút đối với bản DEL và 26 phút đối với bản LUX.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Được biết, MG4 phiên bản DEL và LUX có giá bán lần lượt là 828 triệu và 948 triệu đồng với 6 tùy chọn màu sơn ngoại thất bao gồm xanh, đỏ, trắng, cam, bạc và xám.

Dòng xe ô tô điện Trung Quốc liệu có "cửa sáng" khi gia nhập thị trường Việt hay không?

MG4 EV đạt hàng loạt giải thưởng tại Anh, Australia, Hà Lan với doanh số xe ở châu Âu cũng khá ấn tượng với gần 71.000 xe bán ra năm 2023. Tuy nhiên tại Việt Nam, giá bán của MG4 EV chưa thực sự cạnh tranh khi đặt cạnh đối thủ VinFast.

Cụ thể, đối với VF 6, xe có giá dễ tiếp cận khách hàng hơn khi có giá khởi điểm 675 triệu đồng (thuê pin) và ngay cả khi mua pin (765 triệu đồng) thì cũng rẻ hơn MG4 EV bản Tiêu chuẩn. Hiện tại, VinFast VF 6 bán ra với hai bản VinFast Base và Plus. Pin hai bản này dùng chung loại 59,6 kWh, phạm vi hoạt động 399 km bản Base và 381 km trên bản Plus. VF 6 là mẫu xe đầu tiên lắp pin do VinES sản xuất, với công nghệ cell pin hợp tác với Gotion (Trung Quốc). VinFast trang bị cho VF 6 một môtơ điện ở trục trước. Đối với bản Base công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm và bản Plus công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm.

Với giá bán 828-948 triệu đồng của MG4 EV đưa mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe ở phân khúc trên là VinFast VF 7 (999-1.199 triệu đồng) đã gồm pin. Tuy nhiên, VinFast sẽ có lợi thế tiếp cận khách hàng hơn nhờ chính sách thuê pin. Thậm chí, VinFast còn mạnh ở mạng lưới trạm sạc nhanh phủ khắp cả nước với khoảng 150.000 cổng sạc.

Với dòng sản phẩm mới, thương hiệu mới - ít nhất với người Việt, MG4 EV đi kèm chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 7 năm. Trong khi đó, VinFast VF 6 thuê pin sẽ không phải lo bảo hành và còn mua pin sẽ được bảo hành 8 năm không giới hạn quãng đường. Trong khi, dòng xe VF 7 trở lên sẽ được bảo hành pin 10 năm, không giới hạn km.

MG4 EV sẽ không phải sản phẩm mà thương hiệu này đặt nặng vấn đề doanh số mà đóng vai trò "cắm cờ" trong cuộc đua xe điện tại Việt Nam.

Mẫu ô tô điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt: Cạnh tranh cực gắt cùng VinFast VF 6? - ảnh 5VinFast VF 5 Plus: Mẫu ô tô SUV hạng A dành cho người trẻ lần đầu mua xe

VinFast VF 5 Plus hiện đang là mẫu ô tô điện số 1 trong phân khúc A, vượt xa các đối thủ xe xăng về ...

Mẫu ô tô điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt: Cạnh tranh cực gắt cùng VinFast VF 6? - ảnh 6

Nối gót VinFast, KIA ra mắt toàn cầu mẫu ô tô điện cỡ nhỏ: Giá bán khiến VF3 "mừng thầm"

Mới đây, hãng xe ô tô KIA đã giới thiệu mẫu xe điện EV3 với kích thước nhỏ gọn nhất trong dãy sản phẩm xe ...