HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lộ diện 2 ông lớn ô tô châu Á hưởng lợi lớn từ mức thuế cao ngất ngưởng của ông Trump

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Các đối thủ của hai “ông lớn” ô tô Hàn Quốc đang bị đe dọa trước kế hoạch đánh thuế đối với Canada và Mexico của Mỹ.

Theo các chuyên gia và nhà phân tích ngành ô tô đánh giá hôm 5/2, Hyundai Motor Company và Kia có thể được hưởng lợi từ mức thuế quan 25% mà Chính phủ Mỹ dự kiến áp dụng đối với Canada và Mexico.

Lộ diện 2 ông lớn ô tô châu Á hưởng lợi lớn từ mức thuế cao ngất ngưởng của ông Trump - ảnh 1
Nhà máy sản xuất của Kia tại thành phố Monterrey, thủ phủ của tiểu bang Nuevo Leon, Mexico - Ảnh chụp màn hình từ trang web của Kia Mexico
 

Theo số liệu của S&P Global Mobility, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 3,6 triệu ô tô hạng nhẹ từ Canada và Mexico vào năm 2024, chiếm khoảng 22% tổng số xe được bán ra tại đây vào năm ngoái. Đồng thời, Mexico là nguồn cung cấp xe hạng nhẹ lớn nhất cho “xứ sở cờ hoa”.

Báo cáo cho biết: “Volkswagen là hãng xe chịu rủi ro thuế quan nhiều nhất, với hơn 43% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Mexico”.

Theo S&P Global Mobility, vào năm 2024, Nissan có nguồn cung khoảng 27% doanh số bán hàng tại Mỹ đến từ Mexico, tiếp theo là Stellantis với 23%, General Motors (GM) với 22%, Ford với gần 15% và Honda với gần 13%. Toyota và Hyundai có nguồn cung khoảng 8% doanh số bán hàng tại Mỹ đến từ Mexico.

Kia vận hành một nhà máy sản xuất tại thành phố Monterrey, thủ phủ của tiểu bang Nuevo Leon, Mexico, có khả năng sản xuất khoảng 400.000 xe hơi mỗi năm. Nhà máy đó đã xuất khẩu khoảng 150.000 ô tô sang Hoa Kỳ vào năm ngoái, trong khi công ty Hàn Quốc này sản xuất khoảng 250.000 xe tại Hoa Kỳ. Trong khi ấy, Hyundai Motor không có nhà máy nào ở Mexico.

Moon Yong-kwon, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán Shinyoung Securities cho biết: “Hyundai Motor có mức rủi ro thuế quan thấp nhất trong số các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Nếu giá bán của các mẫu xe cạnh tranh với Hyundai và Kia từ các thương hiệu đối thủ tại Mỹ tăng do thuế quan, Hyundai và Kia có thể hưởng lợi từ điều đó”.

Yoo Ji-woong, nhà phân tích tại công ty Daol Securities cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có tỷ lệ năng lực sản xuất thấp nhất ở Canada và Mexico trong số các thương hiệu ô tô toàn cầu.

Hyundai Motor Group đã bán được 1,7 triệu xe tại Mỹ vào năm ngoái, tăng 3,4% so với năm 2023, giữ vững danh hiệu tập đoàn bán ô tô lớn thứ tư tại “xứ sở cờ hoa” sau GM, Toyota và Ford.

Mặc dù các loại xe do Hàn Quốc sản xuất của tập đoàn ô tô này hiện chiếm khoảng 67% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ, Hyundai và Kia có thể tăng cường năng lực sản xuất tại “nền kinh tế số 1 thế giới” bằng cách bổ sung Hyundai Motor Group Metaplant America, một cơ sở mới được xây dựng tại Georgia và là cơ sở sản xuất thứ ba của tập đoàn tại Hoa Kỳ, trong trường hợp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp dụng thuế quan đối với Hàn Quốc.

Hai nhà máy hiện tại có khả năng sản xuất khoảng 600.000 xe mỗi năm, trong khi nhà máy mới nhất, hiện có công suất sản xuất hàng năm là 300.000 xe, có thể mở rộng để lắp ráp tới 500.000 xe mỗi năm.

“Chúng tôi đang cân nhắc thay đổi hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng để giảm gánh nặng thuế quan”, Kia cho biết vào ngày 24/1 vừa qua trong cuộc họp hội nghị về thu nhập quý IV năm 2024.

“Trong ngắn hạn, có thể có gánh nặng do thuế quan gây ra nhưng chúng tôi đang chuẩn bị đối phó vơíchúng. Sẽ không có tác động nào (đủ lớn) để gây tổn hại đến lợi nhuận của chúng tôi”, Kia nhấn mạnh.

Theo The Korea Herald