HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lazada bị công đoàn Singapore chỉ trích vì không thông báo khi sa thải hàng trăm nhân viên

Hương Trang

(Thị trường tài chính) - Việc Lazada sa thải hàng trăm công nhân Singapore hồi đầu tháng 1/2024 mà không thông báo cho công đoàn khiến công đoàn nước này vô cùng phẫn nộ và cho rằng điều này là "không thể chấp nhận được" đồng thời chuyển vấn đề lên Bộ Nhân lực.

Theo ước tính, gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada đã sa thải khoảng 100 nhân viên tính từ đầu năm 2024. Nguồn tin từ kênh Channel News Asia cho biết, các công nhân cho rằng công ty đã sa thải họ một cách không thỏa đáng. Sau khi tin tức về việc sa thải bị lộ, Đại hội Công đoàn Quốc gia (NTUC) và Công đoàn Công nhân Đồng minh và Đồ uống Thực phẩm trực thuộc của nước này đã bày tỏ sự thất vọng khi không được hỏi ý kiến trước thời hạn. Cả hai tổ chức đều cho biết trong một tuyên bố chung rằng điều này là "không thể chấp nhận được" và họ đã chuyển vấn đề lên Bộ Nhân lực.

Lazada bị công đoàn Singapore chỉ trích vì không thông báo khi sa thải hàng trăm nhân viên - ảnh 1
Trụ sở của Lazada tại Singapore

Các chuyên gia kinh tế của nước này cho rằng việc làm của Lazada có thể có tác động lan tỏa, khiến các công ty khác làm theo và gây ra nhiều tình trạng thất nghiệp, nhiều thách thức xã hội hơn.

Hiện Lazada đã công khai xin lỗi và Liên minh Công nhân Thực phẩm và Đồng minh – đại diện cho một số công nhân của công ty – đang đàm phán để có thêm trợ cấp thôi việc cho những nhân viên này. Các nhân viên bị sa thải của Lazada được thông báo rằng họ sẽ nhận được hai tuần lương cho mỗi năm đã cống hiến tại tập đoàn

Mặc dù khoản bồi thường của Lazada nằm trong mức khuyến nghị nhưng công đoàn có thể nhận thấy khoản bồi thường này là không thỏa đáng so với tình hình tài chính của công ty. Tiến sĩ Xu Le từ Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết: “Trợ cấp nghỉ việc của Lazada không thỏa đáng so với kết quả hoạt động mạnh mẽ liên tục của công ty trong năm trước”.  Mặc dù số liệu tài chính của Lazada cho năm 2023 chưa được tiết lộ, nhưng bà đã nhắc đến hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của tập đoàn Alibaba, bao gồm mức tăng trưởng 53% so với cùng kỳ trong quý 3 năm ngoái. Lazada đã được Alibaba mua lại vào năm 2016. Tiến sĩ Xu nói thêm rằng các công ty khác đã triển khai các gói trợ cấp thôi việc “hào phóng hơn”. Ví dụ: Google được cho là đã đưa ra mức trợ cấp thôi việc tối thiểu là 16 tuần trong đợt thực hiện cắt giảm nhân sự vào tháng 1 năm ngoái.

Grab có trụ sở tại Singapore – công ty đã cắt giảm 1.000 việc làm vào tháng 6 năm ngoái – cũng đã đề nghị trả trợ cấp thất nghiệp cho nhân viên nửa tháng lương cho mỗi sáu tháng làm việc, hoặc dựa trên các hướng dẫn luật tại địa phương, tùy theo mức nào cao hơn.

Bà Amarjit Kaur, đối tác trong vụ kiện tụng tại Withers KhattarWong cho biết: “Các quy định của ngành lao động nước này chỉ ra rằng khoản thanh toán được đề xuất của Lazada thấp hơn tiêu chuẩn thị trường và cần cải thiện”.

Bên cạnh khoản thanh toán thấp hơn mong đợi, công đoàn cũng nhận thấy rằng sự trợ giúp và hỗ trợ việc làm mà Lazada cung cấp cho những nhân viên bị ảnh hưởng còn chưa có. Theo công đoàn nước này, những hỗ trợ bao gồm việc tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ tìm việc làm thay thế và các cơ hội đào tạo sau khi thôi việc.