HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hai 'gã khổng lồ' GM và Hyundai bắt tay phát triển ô tô mới, giải 'bài toán' hàng chục tỷ USD

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Dù phải đối mặt với vấn đề huy động vốn lên tới hàng chục tỷ USD, GM và Huyndai vẫn quyết định “góp gạo thổi cơm chung” với tham vọng tạo ra những dòng xe hơi mới thân thiện với môi trường.

General Motors và Hyundai Motor Co mới đây đã ký kết thỏa thuận thúc đẩy sự hợp tác trong tương lai trên các lĩnh vực chiến lược quan trọng bao gồm tiềm năng phát triển xe chung, các vấn đề về chuỗi cung ứng và công nghệ năng lượng sạch.

Hai 'gã khổng lồ' GM và Hyundai bắt tay phát triển ô tô mới, giải 'bài toán' hàng chục tỷ USD - ảnh 1
Bà Mary Barra, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của General Motors và ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành của Hyundai Motor Group trong lễ ký kết thỏa thuận giữa hai công ty nhằm tìm hiểu sự hợp tác trong tương lai trên nhiều lĩnh vực chiến lược quan trọng - Ảnh: Courtesy image

Các nhà sản xuất ô tô khổng lồ đến từ Mỹ và Hàn Quốc cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ không ràng buộc để xem xét các cách “tận dụng quy mô và thế mạnh bổ sung của họ để giảm chi phí, đồng thời đưa nhiều loại xe và công nghệ hơn đến với khách hàng nhanh hơn”.

Để chế tạo xe điện và pin mới, đảm bảo chuỗi cung ứng và phát triển các công nghệ tiên tiến như xe tự lái, GM và Hyundai sẽ phải chi hàng chục tỷ USD trong bối cảnh các quy định nghiêm ngặt về khí thải xe cộ và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên toàn cầu.

GM và Hyundai cho biết các dự án hợp tác tiềm năng “tập trung vào việc đồng phát triển và sản xuất xe chở khách và xe thương mại, động cơ đốt trong và công nghệ năng lượng sạch, điện và hydro”.

Cả hai công ty đều đã công bố kế hoạch mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh sản xuất xe điện.

Bên cạnh đó, GM và Hyundai cũng sẽ xem xét khả năng kết hợp nguồn cung ứng trong các lĩnh vực như nguyên liệu thô cho pin và thép, đồng thời có kế hoạch bắt đầu đánh giá ngay lập tức “các cơ hội và tiến triển hướng tới các thỏa thuận ràng buộc”.

Hai 'gã khổng lồ' GM và Hyundai bắt tay phát triển ô tô mới, giải 'bài toán' hàng chục tỷ USD - ảnh 2
Nữ diễn viên nổi tiếng Ấn Độ Deepika Padukone quảng cáo cho mẫu xe Hyundai Tucson SUV - Ảnh: Hindustantimes.com

Thỏa thuận khung được ký bởi Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Euisun Chung và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) GM Mary Barra.

Bà Barra cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là khai thác quy mô và khả năng sáng tạo của cả hai công ty để cung cấp cho khách hàng những loại xe cạnh tranh hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn”.

Hyundai Motor bao gồm công ty chủ lực Hyundai và công ty liên kết Kia. Họ cùng nhau tạo thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới xét về doanh số, trong khi GM là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ “đánh giá các cơ hội để nâng cao khả năng cạnh tranh tại các thị trường và phân khúc xe chính, cũng như thúc đẩy hiệu quả chi phí và cung cấp giá trị lớn hơn cho khách hàng thông qua chuyên môn kết hợp và công nghệ tiên tiến của chúng tôi”, ông Chung cho biết.

Vào tháng 10 năm 2023, Honda Motor và GM đã hủy bỏ kế hoạch hợp tác phát triển xe điện giá rẻ, chỉ một năm sau khi họ đồng ý “bắt tay” trong nỗ lực trị giá 5 tỷ USD để cố gắng đánh bại Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk về mặt doanh số.

Hai công ty sản xuất ô tô này cũng đã thống nhất vào tháng 4 năm 2022 về việc phát triển một loạt xe điện giá rẻ dựa trên nền tảng chung mới và có khả năng sản xuất hàng triệu xe từ năm 2027 trở đi.

Theo Reuters