HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Đối thủ chính của iPhone 16 đạt doanh số tăng gấp đôi, Apple lại thua đau Huawei?

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Doanh số điện thoại thông minh có thể gập của Huawei đã tăng gần gấp đôi trong quý III/2024 khi “gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc” này tiếp tục thống trị thị trường quốc nội trước khi ra mắt mẫu smartphone Mate X6 mới.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu CINNO hôm thứ Ba (19/11), từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, Huawei Technologies (Huawei) đã xuất xưởng tổng cộng 1,12 triệu điện thoại thân gập, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) củng cố vị thế là thương hiệu điện thoại có thể gập lại bán chạy nhất trên thị trường Trung Quốc đại lục, vượt qua các đối thủ như Honor, Vivo, Xiaomi và Samsung Electronics.

Đối thủ chính của iPhone 16 đạt doanh số tăng gấp đôi, Apple lại thua đau Huawei? - ảnh 1
Một cửa hàng Huawei trong một trung tâm mua sắm ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc trưng bày các mẫu điện thoại mới như điện thoại có thể gập lại Huawei Pocket 2 - Ảnh: Shutterstock 

Sự gia tăng doanh số quý III năm nay chủ yếu nhờ vào mẫu điện thoại hàng đầu Mate X5 của Huawei. Sản phẩm “con cưng” này “gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc” ra mắt vào tháng 9 năm ngoái và vẫn là mẫu điện thoại có thể gập lại bán chạy nhất kể từ đó. Báo cáo cho biết Huawei đã là công ty hàng đầu của Trung Quốc trên thị trường điện thoại thông minh thân gập trong 5 năm liên tiếp.

Dữ liệu kể trên được công bố trước ngày ra mắt Mate X6, điện thoại gập thế hệ tiếp theo của Huawei. Mẫu smartphone này được thị trường háo hức mong đợi trình làng vào ngày 26/11/2024. Hơn 200.000 người đã gửi đơn đặt hàng trực tuyến trước cho mẫu điện thoại thông minh này trong vòng 2 giờ đầu kể từ thời gian Huawei cho phép khách hàng đặt hàng bắt đầu vào thứ Tư (20/11).

Đợt ra mắt mới mẫu máy Huawei Mate X6 cũng diễn ra khi thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đang trên đà ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng năm lần đầu tiên sau 5 năm. Tổng doanh số điện thoại thông minh tại quốc gia này đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III năm nay, đánh dấu 4 quý tăng trưởng liên tiếp, theo Counterpoint.

Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh thân gập lớn nhất thế giới. Trong quý III vừa qua, doanh số bán hàng smartphone trong nước tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 3,54 triệu chiếc. Tỷ lệ thâm nhập thị trường tăng lên 4,1%, tăng từ 2,2% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy “xu hướng tăng ổn định”, theo CINNO.

Huawei đang nhắm đến phân khúc cao cấp trong bối cảnh cạnh tranh với các nhà cung cấp điện thoại thông minh có thể gập lại khác. Vào tháng 9 năm nay, hãng này đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh gập ba thương mại lần đầu tiên trên thế giới, Mate XT. Mẫu điện thoại này, với mức giá khởi điểm là 19.999 nhân dân tệ (2.762 USD) cho thị trường đại lục, đã giúp Huawei cạnh tranh trực tiếp với dòng iPhone 16 của Apple .

Theo CINNO, trong quý III, công ty chiếm 85% thị trường điện thoại gập cao cấp, được định nghĩa là các mẫu điện thoại di động thông minh có giá trên 10.000 nhân dân tệ.

Một báo cáo riêng từ công ty tư vấn BCI của Trung Quốc, được truyền thông Trung Quốc trích dẫn hôm 20/11, ước tính rằng thị phần điện thoại thông minh có thể gập lại trong nước của Huawei là 50,7%.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu CINNO, doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei Technologies tại Trung Quốc trong tháng 8 đã vượt qua Apple, lần đầu tiên sau 46 tháng. Điều này đến từ thành công của Huawei trong việc quay trở lại thị trường với các dòng điện thoại 5G vào năm ngoái.

Báo cáo trên phù hợp với kết quả nghiên cứu của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), cơ quan tư vấn của Chính phủ, cho thấy lượng điện thoại thông minh nhập khẩu, bao gồm iPhone của Apple, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số máy nhập khẩu chỉ đạt 1,87 triệu chiếc trong tháng 8, giảm so với 2,14 triệu chiếc vào năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của các thương hiệu nội địa tăng 26,7%, đạt 24,05 triệu chiếc trong cùng kỳ.

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã dần lấy lại đà phát triển trong năm nay, khi người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa. Huawei dẫn đầu với 17,5% thị phần trong nửa đầu năm, khi tổng doanh số điện thoại thông minh nội địa vượt 140 triệu chiếc, tăng 7,7% so với năm trước, theo dữ liệu từ IDC.

Điện thoại thông minh gập ba Mate XT của Huawei đã thu hút sự chú ý lớn trong tháng trước khi ra mắt cùng ngày với loạt iPhone 16 của Apple tại gần 60 quốc gia. Trước khi loạt iPhone mới ra mắt, Apple đã tụt khỏi top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất tại Trung Quốc trong quý hai. Thị phần của Apple tại Trung Quốc đại lục giảm xuống dưới 14%, theo IDC.

Theo South China Morning Post /Yahoo! Finance