HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát và các sự thật

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Trong một buổi mít tinh vận động tranh cử vào hôm qua, ông Donald Trump đã bị bắn vào tai khiến máu chảy dọc theo mặt. Sau đó, cựu Tổng thống Mỹ đã đứng dậy, giơ tay ra hiệu và hô "Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!".

Lời khai của các nhân chứng

Thông tin từ Reuters cho thấy, theo tuyên bố của Cơ quan mật vụ, tay súng đã bị bắn chết, 1 người tham dự buổi mít tinh thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Vụ việc đang được điều tra như một cuộc tấn công ám sát.

Các quan chức pháp luật cho biết, họ đã xác định được nghi phạm, nhưng chưa công khai thông tin và vẫn chưa rõ động cơ của vụ tấn công.

Khi ông Trump vừa bắt đầu phát biểu thì tiếng súng vang lên. Ông đã ôm tai phải, rồi nhìn vào tay mình trước khi quỳ xuống sau bục phát biểu để các nhân viên an ninh bao phủ. Khoảng một phút sau, ông đứng dậy, mũ “Make America Great Again” bị rơi và có thể nghe thấy ông nói "chờ, chờ" trước khi được đưa lên xe SUV đen.

Trump đã viết trên nền tảng Truth Social rằng, ông bị bắn trúng vào phần trên của tai phải và đã mất nhiều máu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát và các sự thật - ảnh 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương ở tai phải

Vụ bắn súng xảy ra chưa đầy 4 tháng trước cuộc bầu cử vào ngày 5/11 khi Trump sẽ đối mặt với cuộc tái tranh cử với Tổng thống Joe Biden. Các cuộc thăm dò cho thấy, cuộc cạnh tranh giữa họ đang rất gay cấn.

Các lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ ngay lập tức lên án bạo lực. Chiến dịch của Trump cho biết ông đang "cảm thấy ổn". Tổng thống Biden lên án bạo lực chính trị và kêu gọi quốc gia đoàn kết để phản đối hành động này.

Đại diện của Texas - Ronny Jackson cho biết, cháu trai của ông đã bị thương trong buổi mít tinh. Vụ xả súng đặt ra nhiều câu hỏi về sự thất bại trong bảo vệ của Cơ quan Mật vụ, cơ quan bảo vệ các cựu Tổng thống, bao gồm cả Trump.

Đây là vụ bắn súng đầu tiên nhằm vào một Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên chính trị lớn kể từ vụ ám sát không thành công Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981.

Thống đốc Pennsylvania - Josh Shapiro cho biết, Trump đã rời khỏi khu vực Butler dưới sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ và sẽ đến Bedminster, New Jersey.

Ron Moose - một người ủng hộ Trump cho biết, ông nghe thấy khoảng 4 tiếng súng và thấy đám đông ngã xuống, Cựu Tổng thống Trump sau đó cũng nhanh chóng cúi xuống. Các nhân viên an ninh đã ngay lập tức bảo vệ ông.

Một nhân chứng khác cho BBC mô tả rằng đã thấy một người đàn ông mang súng trường bò lên mái nhà gần sự kiện, người này đã cùng những người xung quanh đã cố gắng cảnh báo an ninh.

Cơ quan Mật vụ cho biết, các phát súng dường như đến từ bên ngoài khu vực được bảo vệ, và FBI đã dẫn đầu cuộc điều tra. Theo CNN, FBI đã xác định nghi phạm là một người đàn ông 20 tuổi từ Pennsylvania.

Phản ứng từ các Đảng

Trump dự kiến sẽ nhận đề cử chính thức của Đảng Cộng hòa tại Đại hội Đảng Cộng hòa sắp tới ở Milwaukee. Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa - Mike Johnson lên án hành động bạo lực này trên mạng xã hội. Lãnh đạo đa số Thượng viện Dân chủ - Chuck Schumer bày tỏ sự kinh hoàng về sự việc và cảm thấy vui mừng vì Trump an toàn.

Chiến dịch của Biden đã tạm dừng các quảng cáo truyền hình và các hoạt động truyền thông khác. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy, người Mỹ lo lắng về bạo lực chính trị gia tăng.

Một số đồng minh của Trump tin rằng cuộc tấn công có động cơ chính trị. Đại diện Steve Scalise lên án sự kích động của các lãnh đạo Đảng Dân chủ.

Ứng cử viên Thượng viện Cộng hòa - David McCormick cho biết, ông đã nghe thấy tiếng súng trong khi định lên sân khấu khi Trump gọi ông lên sau đó. Ông cảm thấy đây là một cuộc tấn công ám sát và rất đáng sợ.

Ông Trump là cựu Tổng thống Mỹ từ 2017-2021, đang đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý, bao gồm 4 vụ án hình sự. Ông đã bị kết tội vào tháng 5 vì cố gắng che giấu khoản tiền im lặng trả cho một ngôi sao khiêu dâm, nhưng 3 vụ án còn lại đã bị đình chỉ bởi nhiều yếu tố pháp lý.