HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cửa hít của BMW X5 ‘phản chủ’ kẹp đứt tay khách hàng, hãng xe Đức ‘méo mặt’ bồi thường hơn 48 tỷ đồng

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Đầu tháng này, bồi thẩm đoàn đã quyết định xử BMW phải bồi thường 1,9 triệu USD (hơn 48 tỷ đồng) chủ xe bị hại.

Sự cố xảy ra vào tháng 7/2016, Godwin Boateng, một kỹ sư phần mềm tự do, đã vô tình đặt tay lên cột cửa xe BMW X5 của mình khi cửa xe chỉ mới mở được khoảng 30cm. Cánh cửa sau đó đã tự động đóng lại, khiến đầu ngón tay cái của anh bị đứt.

Mặc dù đã được đưa đến bệnh viện tiến hành phẫu thuật ngay sau đó nhưng các các sĩ cho hay ngón tay cái của anh không thể gắn lại được. Người đàn ông nhanh chóng kiện BMW đòi khoản bồi thường 3 triệu USD (76, 2 tỷ đồng), đồng thời tuyên bố rằng tai nạn này khiến anh mất 250.000 USD thu nhập mỗi năm với tư cách là một kỹ sư phần mềm.

Cửa hít của BMW X5 ‘phản chủ’ kẹp đứt tay khách hàng, hãng xe Đức ‘méo mặt’ bồi thường hơn 48 tỷ đồng - ảnh 1

  Godwin Boateng đã có cuộc chiến pháp lý với BMW trong gần tám năm. Ảnh: Internet

 

Tập đoàn ô tô BMW sau đó đã tiến hành kiểm tra chiếc xe X5 của Boateng và kết luận rằng không có bất kỳ lỗi kỹ thuật nào với hệ thống cửa hít. Công ty cho biết thêm, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe có cảnh báo về cửa và khẳng định rằng "nguyên đơn đã hiểu từ khi còn nhỏ là không được đặt ngón tay hoặc bộ phận cơ thể giữa cửa và khung cửa khi cửa đang đóng".

Tuy nhiên, trong đơn kiện của mình, Boateng đã lập luận rằng hệ thống cửa hít của BMW tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn so với cửa sổ, vốn được trang bị cảm biến để phát hiện vật cản. Anh cũng cáo buộc BMW đã biết về những lo ngại về tính an toàn của hệ thống cửa hít từ ít nhất là năm 2002 nhưng không có biện pháp khắc phục.

Vụ kiện bao gồm cả những mô tả chi tiết về chấn thương của anh Boateng, trong đó nêu rõ cánh cửa đã "đóng sập vào phần thịt, dây thần kinh, mạch máu, gân, cơ và cấu trúc xương của ngón tay cái bên phải của Boateng".

Boateng cho biết ngay cả sau hai ca phẫu thuật, bàn tay của anh vẫn sưng, đôi khi anh vẫn đeo ngón tay giả vì đầu ngón tay vẫn còn đau và nhạy cảm. “Đôi khi tôi cảm thấy như có ai đó đang đâm dao vào đó. Đau đớn không thể tin được”, anh nói.

Cửa hít của BMW X5 ‘phản chủ’ kẹp đứt tay khách hàng, hãng xe Đức ‘méo mặt’ bồi thường hơn 48 tỷ đồng - ảnh 2
Godwin Boateng cho thấy cánh cửa chiếc BMW đã làm biến dạng ngón tay cái của anh. Ảnh: NYP

Vốn là người thuận tay phải, Boateng cho biết anh gặp khó khăn khi thực hiện các công việc cơ bản như cài cúc áo, buộc dây giày và đánh máy.

Đầu tháng này, bồi thẩm đoàn đã quyết định xử BMW phải bồi thường 1,9 triệu USD (hơn 48 tỷ đồng) cho Boateng. Mặc dù BMW không bị kết tội sản xuất cửa xe bị lỗi, nhưng bồi thẩm đoàn kết luận hãng xe Đức phải chịu 100% trách nhiệm cho thương tích của anh Boateng. Hiện chưa rõ liệu BMW có kháng cáo phán quyết hay không.

Phía BMW vẫn khẳng định không có bất kỳ lỗi nào trong thiết kế của chiếc xe cũng như hệ thống cửa hít. Theo Carscoops, trong tương lai, vụ việc này có thể dẫn đến những thay đổi về thiết kế nhằm đảm bảo tốt hơn sự an toàn với người dùng.

Theo Carscoops, New York Post