HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cổ phiếu TSMC lao dốc sau khi ông Trump yêu cầu Đài Loan phải trả tiền cho Mỹ để được hỗ trợ quốc phòng

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Ông nói rằng Đài Loan nên "tự trả" chi phí phòng vệ vì họ không mang lại lợi ích gì cho Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 16/7, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói rằng đảo Đài Loan (Trung Quốc) nên trả Mỹ tiền hỗ trợ an ninh và vũ khí. Tuyên bố của ông khiến khiến giá trị cổ phiếu tập đoàn bán dẫn TSMC lao dốc ngay sau đó.

Ông Trump nói: “Tôi hiểu rõ về người dân Đài Loan, rất tôn trọng họ. Họ nắm giữ gần như 100% thị phần ngành chip của chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ, Đài Loan nên trả tiền phòng vệ cho Mỹ. Chúng tôi đang không khác gì một công ty bảo hiểm. Đài Loan không cho chúng tôi bất cứ điều gì cả”.

Đáp lại bình luận của ông Trump, người đứng đầu Đài Loan Trác Vinh Thái cho biết hòn đảo này và Mỹ luôn có mối quan hệ tốt đẹp, nhất là về vấn đề an ninh và phòng vệ của Đài Loan.

Cổ phiếu TSMC lao dốc sau khi ông Trump yêu cầu Đài Loan phải trả tiền cho Mỹ để được hỗ trợ quốc phòng - ảnh 1Cổ phiếu TSMC đã giảm sau phát biểu của ông Trump. Ảnh: Reuters 

 

“Đài Loan đã liên tục tăng cường ngân sách quốc phòng và thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Chúng tôi đang bảo vệ bản thân và đảm bảo an ninh của mình”, ông phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Theo Reuters, Mỹ là đối tác quốc tế và nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan, nhưng không có thỏa thuận phòng vệ chính thức nào giữa họ. 

Tuy nhiên, Mỹ vẫn bị ràng buộc bởi đạo luật quan hệ Đài Loan được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1979 và có trách nhiệm đảm bảo hòn đảo này có đầy đủ điều kiện để tự vệ.

Phát biểu trên của ông Trump khiến không ít bên liên quan tại Đài Loan lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh ông đang là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm nay.

Cổ phiếu của TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính của Apple lẫn Nvidia, đã giảm 2,4% trong phiên đóng cửa ngày 17/7. 

TSMC là nhà sản xuất hàng đầu có chip tiên tiến được sử dụng trong mọi thứ, từ ứng dụng AI đến smartphone và máy bay chiến đấu.

Theo Reuters